Trí thức kiều bào kết nối khoa học công nghệ với trường đại học trong nước

02:27 | 27/09/2019
Sáng 24/9 dự án “Phát triển công nghệ ứng dụng cảm biến điện cơ từ vật liệu nano graphene” do công ty Boubouton tại Hoa Kỳ của tiến sỹ kiều bào Lê Tùng Linh sáng lập đã ký kết hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Trí thức kiều bào kết nối khoa học công nghệ với trường đại học trong nước

Trở lại Việt Nam lần này, tiến sỹ Lê Tùng Linh đã mang về một sáng chế mới để cùng hợp tác nghiên cứu với trường Đại học Bách khoa, Hà Nội. Đó là đưa cảm biến điện cơ trên công nghệ graphin vào trong đai lưng đeo cho người dùng với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đây là một trong 12 dự án khoa học đầu tiên của Quỹ Nghiên cứu ứng dụng VinTech Fund (VinTech City) đã được nhận kinh phí đầu tư.

Các dự án nhận tài trợ của Quỹ Nghiên cứu ứng dụng VinTech Fund cần đáp ứng 3 yêu cầu cốt lõi: Một là, hàm lượng và lợi thế cạnh tranh về mặt công nghệ. Hai là khả năng thương mại hóa và ba là khả năng, năng lực thực thi của nhóm nghiên cứu. Ngoài ra, các dự án cũng cần hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ tích cực giữa nhóm nghiên cứu và các trường đại học tại Việt Nam. Bởi vậy Bonbouton đã ký kết hợp tác, tài trợ và đồng giảng dạy cho 5 sinh viên tại Viện điện tử viễn thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Thanh, Viện trưởng Viện điện tử viễn thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết:”Ngày nay các trường đại học, đặc biết các trường đại học công nghệ hàng đầu đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển giao tri thức từ nghiên cứu ra doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ở nước ta trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm đều đã nhận ra tầm quan trọng trong việc hợp tác với đại học trên cơ sở đôi bên cùng có lợi."

Từ phát triển sản phẩm, cho đến tối ưu hóa các bước sản xuất rồi thương mại hóa sản phẩm là mục đích và chiến lược dài hơi mà những dự án về công nghệ, đổi mới sáng tạo cùng các quỹ đầu tư tại Việt Nam đều đang nhắm tới.

Tiến sỹ Lê Tùng Linh, Người sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Bonbouton tại Hoa Kỳ chia sẻ:"Đây là khoản đầu tư dành cho tương lai, làm sao ko để lãng phí nguồn lực, lãng phí chất xám từ Việt Nam hoặc ở nước ngoài mà đây là đầu tư những sản phẩm mà người Việt Nam có thể sử dụng được trong tương lai"

Chiến lược tìm kiếm, thu hút mạng lưới các chuyên gia người Việt ở nước ngoài có tầm ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà các tập đoàn lớn tại Việt Nam hướng tới, đã và đang tạo ra những sân chơi hấp dẫn cho nhiều trí thức, các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài trở về quê hương.

Theo Phương Dung, Minh Diệu (phóng viên VTV4)

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN