Hỗ trợ công dân tại Nhật Bản về nước

03:46 | 25/03/2020
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang tích cực hỗ trợ giải quyết những sự cố phát sinh trong quá trình đưa công dân Việt Nam về nước. Những sự cố này là do nhiều hãng hàng không đã ngừng khai thác đường bay quốc tế trong khi những ngày gần đây.
Hỗ trợ công dân tại Nhật Bản về nước
Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang tại sân bay sau khi dịch Covid-19 bùng phát. (Nguồn: Reuters)
 
Đây là cảnh tượng vắng vẻ tại sân bay quốc tế Narita, sau khi các nước áp dụng chính sách hạn chế đi lại và hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ. Tuy nhiên, cùng thời điểm này số lượng công dân Việt Nam từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản về nước đã tăng đột biến, buộc đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phải thiết lập thêm 4 đường dây nóng để nắm tình hình.
 
Với việc các hãng hàng không Việt Nam đã lần lượt tạm ngừng khai thác các tuyến đường bay quốc tế, việc trở về từ Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu trong những ngày tới sẽ càng trở nên phức tạp. Đại sứ Vũ Hồng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng việc trở về nước thời điểm này không phải là lựa chọn thích hợp nhất cho công dân Việt Nam tại nước ngoài.
 
Ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh: "Nếu cùng một lúc mà kiều bào ta ồ ạt về nước mà không có lý do chính đáng, thì thứ nhất với kiều bào sẽ có nguy hiểm là nguy cơ lây nhiễm cao, vì trong quá trình di chuyển sẽ phải tiếp xúc với nhiều cộng đồng, nhiều người dân và rất nhiều khu vực quá cảnh đang trong tình trạng dịch bệnh. Thứ hai là trong quá trình di chuyển có rủi ro là các hãng hàng không hủy chuyến, thay đổi chuyến. Cách phòng chống tích cực nhất hiện nay là chúng ta hạn chế tiếp xúc, hạn chế đi lại."
 
Các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài đang hết sức nỗ lực giải quyết các sự cố phát sinh trong quá trình đưa công dân về nước. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh được nhận định sẽ còn kéo dài và nhiều diễn biến phức tạp, việc cần làm lúc này là bình tĩnh, hạn chế đi lại trừ những trường hợp thực sự cần thiết, và tuân thủ luật pháp của đất nước sở tại.
 
Theo Đức Cường, Hồng Khang (Thường trú VTV tại Nhật Bản)
 
 
 
 

Nguồn: VTV news