Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy

03:35 | 27/05/2020
Chiều ngày 26/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy, bà Ine Eriksen Soreide.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy, bà Ine Eriksen Soreide.

Hai bên đã trao đổi về tăng cường hợp tác song phương và phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương.
Tại điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy hài lòng nhận thấy quan hệ hợp tác song phương phát triển tốt đẹp, nhất là việc triển khai và thực hiện những thỏa thuận trong chuyến thăm Na Uy của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (5/2019) và nhất trí phối hợp, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Na Uy (1971 -2021).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Eriksen Soreide đã trao đổi các phương hướng tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế- thương mại giữa hai nước, trong đó thúc đẩy sớm ký kết hiệp định FTA giữa Việt Nam với khối EFTA, để hỗ trợ cho nền kinh tế hai nước, khắc phục các tác động do Covid-19 gây ra.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy cũng đã trao đổi các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế hậu Covid-19. Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy đánh giá cao các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam, cho rằng đây là các kinh nghiệm tốt và cách làm hay, hiệu quả.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng Na Uy chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp nỗ lực phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác bảo hộ công dân, hoan nghênh các sáng kiến của Na Uy, phối hợp với Liên hợp quốc hỗ trợ cho các nước đang phát triển khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 cũng như thúc đẩy nghiên cứu vaccine.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy hài lòng về sự hợp tác hai nước trên các diễn đàn đa phương, nhấn mạnh hai bên chia sẻ nhiều quan điểm chung về các vấn đề quốc tế, trong đó có việc đảm bảo hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp và phát triển bền vững. Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường phối hợp khai thác tốt các tiềm năng hợp tác trong quan hệ Na Uy – ASEAN trong năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN 2020 và tăng cường hợp tác tại Liên hợp quốc nhất là khi Việt Nam đảm đương vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc 2020 – 2021./.

Nguồn: VOV