Tăng cường hợp tác biển và nghề cá giữa Việt Nam và Indonesia

01:50 | 17/10/2020
Việt Nam và Indonesia cần hợp tác chặt chẽ để việc xuất nhập khẩu tôm hùm giống được thực hiện một cách bài bản, có lộ trình, kế hoạch, bình ổn giá.
Tăng cường hợp tác biển và nghề cá giữa Việt Nam và Indonesia

Đại sứ Phạm Vinh Quang (bìa trái) và Bộ trưởng Biển và Nghề cá Indonesia, Edhy Prabowo (bìa phải)

Ngày 16/10, tại thủ đô Jakarta, Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Indonesia, Edhy Prabowo đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia, Phạm Vinh Quang để trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biển và nghề cá giữa Việt Nam và Indonesia.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Edhy Prabowo nhấn mạnh, chính phủ Indonesia coi trọng quan hệ đối tác chiến lược và hơp tác nhiều mặt với Việt Nam, do vậy, Bộ Biển và Nghề cá Indonesia muốn đẩy mạnh và đưa hơp tác với Việt Nam lên một tầm cao mới trong việc đánh bắt, nuôi trồng và xuất nhập khẩu thuỷ hải sản vì lợi ích của nông dân và ngư dân hai nước.

Đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tôm hùm giống, Bộ trưởng Edhy Prabowo cho biết, việc Indonesia gỡ bỏ lệnh cấm đã mở ra một cơ hội mới cho ngư dân hai nước trong việc xuất nhập khẩu và nuôi trồng tôm hùm. Bộ trưởng đề nghị tới đây hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn để việc xuất nhập khẩu tôm hùm giống được thực hiện một cách bài bản, có lộ trình, kế hoạch, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng, hướng tới lâu dài và bền vững.

Bên cạnh đó, đối với những vấn đề còn tồn tại, Bộ trưởng Edhy Prabowo cũng nhất trí với đề nghị của Đại Sứ Phạm Vinh Quang là giải quyết vấn đề ngư dân bị bắt giữ trên tinh thần nhân đạo và quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước, không để những vấn đề này ảnh hưởng tới đà phát triển quan hệ song phương.

Trên tinh thần đó Bộ trưởng Edhy Prabowo cho biết, phía Indonesia hứa sẽ xem xét tích cực, để sớm ký kết Biển bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với Bộ Biển và Nghề cá của Indonesia về thiết lập đường dây nóng chống đánh bắt cá bất hợp pháp.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về tình trạng ngư dân Việt Nam bị tạm giữ và việc phía Indonesia sẽ đối xử nhân đạo, đáp ứng đầy đủ các điều kiện ăn ở, sinh hoạt và bảo đảm sức khoẻ trong thời kỳ dịch Covid-19.

Trong năm 2020, Bộ trưởng Biển và Nghề cá Indonesia, Edhy Prabowo và Đại sứ Phạm Vinh Quang tổ chức hai cuộc gặp để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác biển và nghề cá trên các lĩnh vực hợp tác cụ thể như đánh bắt, nuôi trồng và xuất nhập nhập khẩu thủy hải sản mà hai bên có tiềm năng, cũng như xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến việc ngư dân hai nước đánh bắt trên vùng biển chồng lấn./.

Nguồn: VOV