Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Thụy Điển

11:15 | 25/05/2019
Chuyến thăm chính thức Thụy Điển của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam-Thụy Điển.
Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển từ ngày 26-28/5.

Là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (11/1/1969), trong suốt 50 năm qua, Thụy Điển đã có nhiều hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2019), hai bên sẽ phối hợp tổ chức một số hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu văn hóa nghệ thuật, diễn đàn doanh nghiệp...

Thụy Điển là nước phương Tây đi đầu trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới ngay từ những năm đầu tiên trong các lĩnh vực cải cách kinh tế; tài chính; ngân hàng; quản lý kinh tế; hành chính; luật pháp... và tích cực hỗ trợ Việt Nam khai thông quan hệ với các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới...

Cùng với sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, quan hệ thương mại giữa hai nước cũng ngày càng tăng lên. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt hơn 1,8 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Thụy Điển sang Việt Nam là máy móc và phụ tùng cho ngành công nghiệp và viễn thông. Các sản phẩm nhập khẩu chính của Thụy Điển từ Việt Nam là nông sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ, điện thoại các loại và linh kiện.

Đầu tư của Thụy Điển vào Việt Nam tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Tính đến hết tháng 3/2019, Thụy Điển đứng thứ 33 trong tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 67 dự án còn hiệu lực.

Tính đến nay, Việt Nam có hai dự án đầu tư tại Thụy Điển.

Trước đây, với sự hỗ trợ của SIDA (Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển), hợp tác văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ hai nước phát triển mạnh. Thụy Điển là một trong những nước cung cấp viện trợ phát triển nhiều nhất và có hiệu quả nhất cho ngành văn hóa Việt Nam, với những dự án trong các lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và báo viết của Việt Nam.

Tang cuong quan he huu nghi truyen thong Viet Nam-Thuy Dien hinh anh 2Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree vẫy chào người dân làng nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 5/2019. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Theo Cục Thống kê Thụy Điển (SCB), cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển tính đến nay có khoảng 20.000 người. Đại bộ phận người Việt tại Thụy Điển làm nghề buôn bán nhỏ lẻ và sống hòa nhập với xã hội sở tại.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2019), góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam-Thụy Điển.

Nguồn: TTXVN