Thủ tướng: Cần cách tiếp cận và giải pháp mới trong chống dịch COVID-19

11:37 | 30/07/2021
Thủ tướng yêu cầu nhìn nhận vấn đề một cách thực chất, bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để có nhận thức, cách tiếp cận, giải pháp trong phòng, chống dịch.
Thủ tướng: Cần cách tiếp cận và giải pháp mới trong chống dịch COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN

Sáng 30/7, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội khóa XV quyết nghị tại Kỳ họp thứ Nhất liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã diễn ra.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu các địa phương. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này đã trải qua gần 100 ngày. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng tình của đồng bào, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp, công tác phòng chống dịch đã đạt được những kết quả tích cực, dịch bệnh một số địa phương đã được đẩy lùi.

Chính phủ đã tích cực, quyết liệt triển khai phòng chống dịch với mục tiêu cao nhất bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết trước hết, bên cạnh đó, nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh tại một số nơi an toàn, đủ điều kiện.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là biến chủng Delta bùng phát mạnh, lây lan nhanh và gây tử vong tại nhiều nước, kể cả các quốc gia đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. Vì vậy, chúng ta phải xác định đây là căn bệnh thế kỷ, hiện chưa có thuốc chữa, cuộc chiến đấu này còn trường kỳ, kể cả có vaccine cũng không được chủ quan. Nhiều nước phát triển, sản xuất được vaccine nhưng tình hình vẫn căng thẳng.

Đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và miền Trung, Thủ tướng yêu cầu phải nhìn nhận vấn đề một cách thực chất, sát với tình hình thực tế, trên tinh thần "bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo" để có nhận thức, cách tiếp cận, giải pháp mới trong phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình.

Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội đã vào cuộc mạnh mẽ, đồng hành và ủng hộ cao với Chính phủ trong cuộc chiến phòng, chống dịch.

Ngay tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã có Nghị quyết chung, trong đó tạo điều kiện cho Chính phủ áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn, kể cả những biện pháp chưa được quy định trong luật hoặc khác với các quy định hiện hành.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 và góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 30, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, để trên cơ sở đó Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị quyết.

Nguồn: VTV.VN