Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn độc quyền của kênh CNN

16:15 | 27/02/2019
"Vì hòa bình của thế giới, vì một sự kết nối và phát triển, chúng ta hãy bắt tay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn độc quyền của kênh CNN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình CNN về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - triều,Thủ tướng nói Việt Nam hy vọng sự kiện này tự nó sẽ chứng minh về lợi ích của hòa bình, hòa giải và mở rộng thị trường và các nước "sẽ cùng nhau phát triển và đóng góp cho sự ổn định toàn cầu".

CNN đưa tin, hôm qua (26/2), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Việt Nam sau chuyến đi kéo dài 2,5 ngày bằng tàu hỏa. Ông được đón tiếp long trọng tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ngay sau khi xuống tàu, Chủ tịch Kim đã di chuyển về Hà Nội - nơi ông sẽ gặp Tổng thống Trump vào ngày 27/2 và 28/2. Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hà Nội trong buổi tối cùng ngày với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Trả lời CNN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói lịch sử chiến tranh của Việt Nam là một sự thôi thúc quan trọng trong việc Việt Nam tham gia tổ chức sự kiện này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn độc quyền của kênh CNN: Việt Nam nỗ lực hết mình cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 1.

(Ảnh: CNN)

"Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội. Đó là một khoảnh khắc lịch sử trong con đường hướng tới hòa giải và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đó là một cam kết và trách nhiệm rất quan trọng với chúng tôi".

"Chúng tôi đánh giá cao ý nghĩa của hòa bình và hòa giải. Đóng góp cho sự hòa bình là trách nhiệm của mỗi quốc gia trong thời đại này" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

Theo CNN, Việt Nam được chọn là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì cả 2 lý do mang tính thực tiễn và biểu tượng. Đây là nước mà Triều Tiên có thể đến bằng tàu hỏa cũng như là nước duy trì quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Hà Nội đã trải qua một sự chuyển đổi "phi thường", như Ngân hàng Thế giới đã đưa ra, kể từ khi mở cửa thị trường trong những năm 1980.

Quan hệ ngoại giao Việt Nam với Mỹ là một điểm tự hào khác mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng Triều Tiên có thể tìm thấy cảm hứng từ nó.

Trả lời câu hỏi của phóng viên CNN liên quan tới cuộc kháng chiến chống Mỹ trước đây, Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta đừng quên quá khứ, lịch sử của mình nhưng chúng ta cần khép lại nó để hướng đến tương lai. Chúng ta cần sự hiểu biết lẫn nhau để xây dựng đất nước mình trong hòa bình và để giải quyết tốt hơn các vấn đề trong cuộc sống của người dân nước mình".

"Hàng triệu người dân đã chết trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập tự do. Hơn bao giờ hết, chúng tôi coi trọng hòa bình, dựa trên sự tôn trọng độc lập và chủ quyền của nhau" - Thủ tướng nói trong phần kết phỏng vấn với CNN.

 

Nguồn: VTV.VN