Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh

01:53 | 09/07/2020
- Ngày 8-7, tại Hà Nội, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã ký Bản ghi nhớ ý định về hợp tác nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật định danh hài cốt quân nhân mất tích trong chiến tranh.
Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. (Ảnh CAND)

Trong khuôn khổ bản ghi nhớ này, USAID sẽ phối hợp với VNOSMP để tài trợ một dự án mới kéo dài từ 3 đến 5 năm với ngân sách 2,4 triệu USD. Dự án này nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong tìm kiếm và xác định danh tính của các quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh. Cụ thể, USAID sẽ cung cấp cho Việt Nam công nghệ hiện đại và tốt nhất để phân tích và tách chiết ADN; hợp tác với Việt Nam để tăng cường hiệu quả và hiệu suất các phòng thí nghiệm của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, hợp tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh đã và đang góp phần tích cực vào quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong những năm qua, đồng thời giúp hai nước hiểu rõ hơn thiện chí của nhau, từ đó thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực, hiệu quả với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này.

Nguồn: Quân đội Nhân dân