Cá tra tìm đường tiêu thụ trong dịch COVID-19

04:16 | 12/08/2020
Ước tính xuất khẩu cá tra trong 7 tháng của năm 2020 chỉ đạt 828 triệu USD, giảm gần 27% so với cùng kỳ.
Cá tra tìm đường tiêu thụ trong dịch COVID-19
Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh vì tiêu thụ các thị trường giảm
do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: PLO
Nguyên nhân được xác định là thừa nguồn cung, trong khi COVID-19 khiến việc tiêu thụ tại hầu hết các thị trường đều chậm lại. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng đã đến lúc loài cá tỉ đô cần tìm "đường bơi" mới.
 
Ngán ngẫm về đầu ra, một hộ nuôi ở TP Cần Thơ nghiên cứu và cho ra 6 sản phẩm từ con cá tra, trong đó có cá tra 1 nắng, phi lê sấy khô, sấy chín, chả và gần đây nhất là snack từ da cá. Còn tại Công ty Cổ phần Nam Việt, sau đợt quảng bá tại Hà Nội, đơn hàng của doanh nghiệp bắt đầu nhiều hơn. Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp cung cấp 100 - 200 tấn cá cho thị trường phía Bắc. 
 
Những ngày qua, con cá tra bắt đầu bơi ngược vào thị trường nội địa nhờ những buổi kết nối. Doanh nghiệp, nhà phân phối phía Bắc vào tận miền Tây để nghe, thấy và thưởng thức sản vật đặc thù.

1.000 tấn là mục tiêu một doanh nghiệp ở An Giang đặt ra cho thị trường phía Bắc từ nay đến cuối năm. Cánh cửa nội địa cũng từ đây mở rộng cho con cá tra. Song song đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cần mở thêm những đường bơi khác lớn hơn cho mặt hàng tỉ đô.

Với những nỗ lực từ nhiều phía, các doanh nghiệp kì vọng sẽ có những khởi sắc về đầu ra trong các tháng cuối năm. Đây sẽ là giải pháp giúp ngành hàng vượt khó và giữ mục tiêu hơn 2 tỉ USD trong năm nay.

 

Nguồn: VTV.VN