Chính phủ chuẩn bị kế hoạch vực dậy nền kinh tế

03:29 | 09/04/2020
Chính phủ vừa chủ động bảo đảm nền kinh tế không bị đổ gãy, vừa chuẩn bị các giải pháp phục hồi nền kinh tế, khi dịch bệnh qua đi.
Chính phủ chuẩn bị kế hoạch vực dậy nền kinh tế

Chiều 8/4, Thường trực Chính phủ đã họp với lãnh đạo các Bộ để chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của nhân dân trước tác động của dịch COVID-19, sẽ diễn ra sau 2 ngày nữa.

Để giảm bớt những tác động rất lớn chưa thể lường hết được của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế và đời sống của nhân dân, từ gần 2 tháng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ và cơ quan ngang Bộ đưa ra các chính sách về miễn giảm, cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất vay vốn, cùng với chính sách về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất và thúc đẩy đầu tư công. Bên cạnh đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của nhân dân bằng chính sách hỗ trợ tiền mặt và các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đến nay, gói hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ có quy mô 185.000 tỷ đồng đã được triển khai từ trung tuần tháng 3. Nay dự kiến sẽ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mở rộng lên 300.000 tỷ.

Còn gói chính sách về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với kinh phí lên đến 62.000 tỷ đồng tương đương trên 2,6 tỷ USD sẽ được Thủ tướng ký ban hành trong nay mai. Nhờ đó, khoảng 20 triệu người bị giảm sâu thu nhập trong cả nước sẽ được nhận hỗ trợ bằng tiền mặt và được thụ hưởng gói chính sách này.

Để hỗ trợ cho khu vực doanh nghiệp, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nâng quy mô của gói hỗ trợ bằng chính sách tài khóa, thông qua việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất từ 30.000 tỷ đồng lên 180.000 tỷ. Bên cạnh đó, việc miễn, giảm 26 loại phí có quy mô lên tới 40.000 tỷ đồng. Hiện dự thảo của Nghị định này đã hoàn thành, trong đó, nhóm doanh nghiệp sản xuất cơ khí, phụ trợ, bất động sản và 29 nhóm dịch vụ sẽ được nhận hỗ trợ.

Còn để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội Bộ Công an cũng đã chuẩn bị trình Chính phủ một loạt các giải pháp đồng bộ nhằm không để xảy ra mất an ninh trật tự do số người thất nghiệp, mất việc làm ra tăng do dịch bệnh, nhất là ở nông thôn.

Tại hội nghị toàn quốc ngoại việc tập trung thảo luận các nhóm giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, các bộ sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ mới này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dù lúc này, cả nước đang dành ưu tiên cao nhất để chống đại dịch COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của nhân dân nhưng cũng ở thời điểm rất khó khăn này, Chính phủ phải nhận rõ được trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân để vừa chủ động bảo đảm nền kinh tế không bị đổ gãy, vừa bảo đảm được mức sống tối thiểu cho những người yếu thế trong xã hội vừa chuẩn bị các giải pháp phục hồi nền kinh tế, khi dịch bệnh qua đi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện Chính phủ chưa tính đến việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm nay nhưng các địa phương đầu tàu của nền kinh tế như TP.HCM và Hà Nội phải nhận thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh để họ có đóng góp vào tăng trưởng của cả nước. Thủ tướng yêu cầu, tại hội nghị toàn quốc này, các Bộ, ngành và địa phương cũng phải nhận thức rõ được trách nhiệm trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Vì hiện nay, cả nước đang có tới gần 700.000 tỷ vốn nhà nước và ODA, tương đương với khoảng 30 tỷ USD. Nếu được sử dụng có hiệu quả sẽ góp phần không nhỏ cho tăng trưởng kinh tế. Do đó, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng trực tiếp của người đứng đầu các Bộ, ngành và địa phương. Đến tháng 9, nếu Bộ, ngành và địa phương nào chưa hoàn thành giải ngân Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội điều chuyển vốn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sau hội nghị trực tuyến toàn quốc với lãnh đạo các địa phương, Thủ tướng sẽ một hội nghị trực tuyến với các lãnh đạo các doanh nghiệp để kêu gọi giới doanh nhân nỗ lực cùng Chính phủ đưa đất nước vượt qua khó khăn hiện nay.

Nguồn: VTV.VN