Đã gia hạn hơn 21.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

13:31 | 11/06/2021
Theo Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 5/2021, khoảng hơn 21.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất đã được gia hạn.
Đã gia hạn hơn 21.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: PLO)

Sau hơn 1 tháng triển khai Nghị định 52 của Chính phủ về gia hạn thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đến hết tháng 5, số tiền gia hạn ước tính đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Trong đó, theo Tổng cục Thuế, thuế giá trị gia tăng là 10.600 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 6.000 tỷ đồng; tiền thuê đất là 4.100 tỷ đồng và thuế của hộ kinh doanh 300 tỷ đồng.

Dù vậy, thực tế triển khai vẫn có những trường hợp người nộp thuế đã đề nghị gia hạn nhưng sau đó tự xác định lại không thuộc đối tượng áp dụng và xin hủy đề nghị, hoặc cơ quan thuế xác định không thuộc đối tượng áp dụng.

Ngoài ra, số doanh nghiệp nộp đơn xin gia hạn thuế chưa nhiều, một phần do các doanh nghiệp vừa thực hiện quyết toán thuế trong năm trước vào thời điểm cuối quý I/2021.

Đồng thời, do thời gian nộp giấy đề nghị gia hạn theo quy định tại Nghị định là 31/7/2021, tức là còn khá nhiều thời gian, nên nhiều doanh nghiệp chưa nộp tờ khai và giấy đề nghị gia hạn. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú ý đến việc thực hiện thủ tục gia hạn.

Sẽ tiếp nhận đề nghị gia hạn nộp thuế bằng nhiều hình thức

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định 52, ngành thuế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trước tiên là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách.

Cụ thể, cơ quan thuế các cấp tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ thông tin để người nộp thuế hiểu và nắm được chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Tổng cục Thuế đang tích cực chỉ đạo Cục Thuế địa phương thực hiện nâng cấp hệ thống thông tin để người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị gia hạn theo nhiều hình thức như: Qua cổng thông tin điện tử, đường bưu điện và nộp trực tiếp…

Hệ thống thông tin quản lý thuế theo dõi số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn và dừng tính tiền chậm nộp, theo dõi và đôn đốc người nộp thuế nộp các khoản tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn khi hết thời gian gia hạn cũng đang được nâng cấp.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do COVID-19, lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định sẽ chú trọng triển khai tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách, bảo đảm có nguồn lực cho khôi phục, phát triển kinh tế và chống dịch, góp phần thực hiện mục tiêu "kép" mà Chính phủ đã đặt ra.

Ngày 19/4/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Đây là Nghị định đầu tiên được Chính phủ ban hành sau khi kiện toàn và được xem là "liều thuốc" quý giá giúp doanh nghiệp tiếp tục trụ vững trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách tại Nghị định là 115.000 tỷ đồng. Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với doanh nghiệp, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai.

Nguồn: VTV.VN