Dệt may, da giày " tính kế " trước khi EVFTA có hiệu lực

05:02 | 05/06/2020
Ngành hàng da giày có lợi thế ngay khi EVFTA có hiệu lực bởi các mặt hàng được hưởng thuế ưu đãi giảm về 0% ngay lập tức.
Dệt may, da giày

Ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu EVFTA có hiệu lực, hàng dệt may và da giày Việt Nam vào EU sẽ được giảm lần lượt 42,5% và 37% các dòng thuế về 0% ngay lập tức - là nhóm ngành hàng được hưởng lợi nhiều bậc nhất.

Lo ngại sức bật phát triển không mạnh mẽ được như kỳ vọng do ảnh hưởng dịch COVID-19, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và các doanh nghiệp, hiệp hội vừa trao đổi, đánh giá cơ hội, giải pháp khai thác tận dụng EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu.

Ngành hàng da giày đang rất có lợi thế ngay khi EVFTA có hiệu lực bởi các mặt hàng được hưởng thuế ưu đãi giảm về 0% ngay lập tức: giày thể thao, giầy vải và giầy cao su lại là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, đã được chủ động về nguyên liệu, đảm bảo quy tắc xuất xứ.

Da thuộc trong ngành da giày cũng tương đồng với yêu cầu xuất xứ từ "vải trở đi" của ngành dệt nhuộm. Nguồn cung vải phải từ Việt Nam hoặc khối EU, hay một số đối tác ngoại lệ như Hàn Quốc. Dù đã 1 số đầu tư vào ngành dệt nhuộm, tuy nhiên các doanh nghiệp đều cho rằng, "nút thắt" tận dụng ưu đãi xuất xứ từ vải vẫn chưa vượt qua được.

Nguồn: VTV.VN