Dệt may Việt Nam giữ vị trí tốp 5 thế giới

22:05 | 14/07/2018
Ngành dệt may Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc, là một trong năm nước sản xuất, xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.
Dệt may Việt Nam giữ vị trí tốp 5 thế giới

Trong 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng trị giá 16 tỷ USD, tăng trên 14% so với cùng kỳ năm trước.

Một số sản phẩm trong ngành đạt mức tăng trưởng như: vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 274,6 triệu m2, tăng 9,7%; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 525,9 triệu m2, tăng 22,1%; quần áo mặc thường ước đạt 2.305,5 triệu cái, tăng 10,4% so với cùng kỳ.

Những thị trường trọng điểm như Mỹ, các nước khối CPTPP, EU; đặc biệt Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN đều tăng mạnh, tốc độ tăng vượt trội so với cùng kỳ năm 2017; các mặt hàng xuất khẩu bứt phá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018 là áo thun, áo jacket, áo sơ mi... 

Năm ngoái, ngành dệt may Việt Nam đã có đột phá với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với năm 2016. Tốc độ tăng trưởng 14% trong 6 tháng đầu năm 2018 tạo cơ sở vững chắc để dệt may Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 33,34 tỷ USD thậm chí có thể lên tới 35 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, thời gian tới, ngành dệt may Việt Nam có nhiều cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường. Đó là hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do mang lại với lộ trình miễn thuế xuống 0% và nhiều điều khoản ưu đãi theo quy tắc "từ sợi trở đi”.

Cùng với đó là triển vọng về việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) trong năm 2018 sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường này.

Khả năng Mỹ cũng sẽ tăng mức thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng dệt may từ Trung Quốc tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam từng bước mở rộng và gia tăng thị phần xuất khẩu sang Mỹ...

Đáng chú ý, Việt Nam tiếp tục thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực dệt may dù có thời điểm chững lại vào đầu năm ngoái khi Mỹ tuyên bố rời khỏi việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Lý do chính là so với mặt bằng chung của một số nước trong khu vực thì giá sản phẩm dệt may của Việt Nam cao hơn nhưng ngành dệt may Việt Nam có ưu thế là chất lượng sản phẩm cao. Các doanh nghiệp có thể thực hiện các đơn hàng khó và thời gian giao hàng nhanh. Vì thế, các đối tác sau một thời gian dịch chuyển đơn hàng qua các nước khác thấy không đảm bảo về chất lượng, thời gian giao hàng nên đã quay trở lại Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

Nguồn: VTV4.VTV.VN