Fitch Solutions điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 lên 3%

03:40 | 02/07/2020
Ngày 1/7, tổ chức Fitch Solutions vừa có báo cáo mới nhất, trong đó đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam nửa cuối năm nay lên mức 3%, từ mức 2,8% trước đó.
Fitch Solutions điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 lên 3%

Nguyên nhân Fitch Solutions điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP là nhờ nỗ lực khống chế dịch COVID-19 hiệu quả của Việt Nam.

Theo tổ chức này, động lực tăng trưởng nửa cuối năm chủ yếu tới từ sự phục hồi của khu vực sản xuất chế tạo. Các khu vực bán lẻ, nhà hàng khách sạn, vận tải và kho bãi cũng được dự báo sẽ tiếp tục có sự phục hồi nhẹ từ nay tới cuối năm. Fitch Solutions đánh giá cao khả năng chống chịu của Việt Nam trong khủng hoảng đại dịch, và cơ hội hưởng lợi tự sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, sự phục hồi này vẫn bị giới hạn nhiều trong khuôn khổ nội địa bởi sự đóng cửa của nhiều nền kinh tế toàn cầu nên giao thương và đầu tư vẫn hạn chế.

Fitch Solutions điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 lên 3% - Ảnh 1.

Động lực tăng trưởng nửa cuối năm chủ yếu tới từ sự phục hồi của khu vực sản xuất chế tạo.

Trước đó, ngày 31/3, hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay. Theo đó, tốc độ tăng trưởng có thể chỉ đạt 2,8% - thấp nhất 34 năm. Tốc độ này giảm so với dự báo trước đó là 6,3%, do cả 3 lĩnh vực chính - sản xuất, nông nghiệp và dịch vụ đều chịu tác động từ COVID-19.

Fitch thừa nhận, dự báo về tăng trưởng năm 2020 rất không chắc chắn và có nguy cơ GDP còn giảm thêm, tùy thuộc vào diễn biến của đại dịch, cả ở Việt Nam và cũng như các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Fitch Solutions điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 lên 3% - Ảnh 2.

Fitch thừa nhận dự báo về tăng trưởng năm 2020 rất không chắc chắn.

Theo dự báo của IMF, Việt Nam sẽ tăng trưởng dương 2,7% trong năm nay. Tương tự theo dự báo của ADB, World Bank hay Fitch, Việt Nam đều là điểm sáng với triển vọng tăng trưởng ở mức dương, bất chấp tình hình dịch bệnh. Các tổ chức quốc tế đều dự báo tăng trưởng Việt Nam trong trung hạn rất tích cực nhờ lực lượng lao động dồi dào, môi trường FDI  thân thiện, cùng nền tảng vĩ mô ổn định.

Nguồn: VTV.VN