Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

01:57 | 02/07/2020
Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,6% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này.
Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh: KT)

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế trên thế giới, các nhà hàng, khách sạn tiếp tục đóng cửa, lượng khách du lịch giảm sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục đi xuống.

Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,6% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc giảm 16,9% trong tháng 5 và giảm 21,2% trong 5 tháng của năm 2020 đạt gần 82 triệu USD.

Nhật Bản đứng thứ 2 về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 25%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm 2020 đạt trên 48 triệu USD, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường EU trong 5 tháng đầu năm nay xuất khẩu đạt 13,5 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm 2019.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đứng thứ 5 của Việt Nam, chiếm 7,2% tỷ trọng tuy nhiên là thị trường tăng trưởng cao nhất trong những tháng gần đây. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong tháng 5 tăng gần 171% đạt 5,7 triệu USD. 5 tháng đầu năm, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt 13,7 triệu USD, tăng gần 38% so với cùng kỳ 2019.

Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

VASEP cho hay, dịch bệnh cũng khiến nền kinh tế ảm đảm, thu nhập sụt giảm, người dân sẽ chỉ tiêu thụ các sản phẩm giá phải chăng và hạn chế tiêu dùng các mặt hàng như sản phẩm mực, bạch tuộc cao cấp.

Các cơ sở sản xuất cần tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng trong và sau dịch Covid-19.

Nguồn: VOV