Hàng Việt Nam chiếm tỷ hơn 90% trong các cơ sở phân phối

07:37 | 12/08/2020
Thống kê cho thấy, hàng Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (hơn 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%.
Hàng Việt Nam chiếm tỷ hơn 90% trong các cơ sở phân phối

Các đại biểu tham quan gian hàng của Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh lụa Nha Xá, tỉnh Hà Nam

Ngày 12-8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 (gọi tắt là Đề án).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động), Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Đề án đánh giá, sau 6 năm thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến khẳng định, Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại trong nước. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, các đơn hàng bị ngừng trệ thì với quy mô gần 100 triệu người, thị trường nội địa là không gian đủ rộng cho doanh nghiệp khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức. Điều này cho thấy, vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển thị trường trong nước.

Đề xuất thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Trần Duy Đông kiến nghị cần tiếp tục bố trí đủ kinh phí từ ngân sách Trung ương để hỗ trợ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án. Cùng với đó, bổ sung thêm các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu dùng, đặc biệt là thương mại điện tử cả trong và ngoài nước để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt Nam.

Nguồn: Quân đội Nhân dân