Startup Việt vươn ra thị trường Đông Nam Á và Đông Á với công nghệ 4.0

14:48 | 10/10/2018
Việt Nam sở hữu nền tảng lớn về toán và công nghệ, đặc biệt, yếu tố con người là một lợi thế để Việt Nam đón đầu xu hướng công nghệ 4.0
Startup Việt vươn ra thị trường Đông Nam Á và Đông Á với công nghệ 4.0

Mới đây một startup Việt Nam là Lina Network, một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ Blockchain, Bigdata và AI đã bước đầu tiếp cận được thị trường Đông Nam Á, mà cụ thể là 3 nước Lào, Indonesia và Thái Lan và tiến hành hợp tác với 8 tập đoàn lớn của Nhật Bản về việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Fintech.

Ứng dụng của blockchain trong Fintech là khá đa dạng, tác động đến hầu hết lĩnh vực hoạt động của ngành tài chính - ngân hàng, như tiền gửi, thanh toán và chuyển tiền, bảo hiểm, tín dụng tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ, quản trị rủi ro, an toàn bảo mật, tài trợ thương mại, bao thanh toán, giao dịch ngoại hối, giao dịch chứng khoán; các dịch vụ hỗ trợ khác như nhận biết khách hàng, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố. Hai cái tên đáng chú ý nhất trong số các doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia hợp tác cùng LINA có thể kể đến công ty TNHH Hinomaru - doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản về lĩnh vực chuyển phát nhanh và công ty cổ phần công nghiệp Radio Fuji chuyên về vật liệu mới.

ông Vũ Trường Ca - Chủ tịch Lina Network cũng nhận định trong phiên 1 của chương trình, blockchain là một xu thế mới phát triển giống như Internet cách đây 25, 30 năm. Việt Nam sở hữu nền tảng lớn về toán và công nghệ, được chứng minh qua các thứ hạng cao của Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Yếu tố con người là một lợi thế để Việt Nam áp dụng blockchain, đón đầu xu hướng công nghệ 4.0.

Bên cạnh đó, startup Việt Nam cũng đã ký hợp tác chiến lược với 2 tập đoàn lớn của Indonesisa, 8 doanh nghiệp của Thái Lan với sự tham gia của cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit và các trường đại học, doanh nghiệp đến từ Ấn Độ. Trong đó, có 3 tập đoàn lớn trong lĩnh vực nông nghiệp của Thái Lan. Indonesia cũng là một thị trường lớn khi đang đặt mục tiêu lọt vào top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) hàng năm là từ 6-7%. Tháng 1/2018, quốc gia này đã cán mốc GDP nghìn tỷ USD.

Hồi tháng 6/2018, Lina cũng ký kết biên bản hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Lào, ứng dụng công nghệ Blockchain vào định danh điện tử chính phủ.

Theo đó, startup này sẽ cung cấp các giải pháp để phát triển ứng dụng Blockchain cho Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào. Giải pháp được triển khai dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain, Internet Vạn Vật (Internet of Things -IoT), Dữ liệu lớn (Big Data) và Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là định danh điện tử để hướng tới "Chính phủ điện tử".

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN