Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - LB Nga

11:51 | 27/11/2020
Ngày 15-10, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội thảo trực tuyến “Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam – LB Nga”.
Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - LB Nga

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến.

Gần 100 đại diện doanh nghiệp hai nước đã tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam – LB Nga thời gian qua có nhiều bước phát triển vượt bậc. Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của LB Nga tại khu vực Đông Nam Á, khi kim ngạch thương mại của Việt Nam với LB Nga chiếm 1/3 tổng kim ngạch thương mại của LB Nga với ASEAN.

Về đầu tư, năm 2018, LB Nga đứng thứ 24 trên tổng số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 10-2019, LB Nga có 123 dự án đầu tư trực tiếp ở Việt Nam, trừ dầu khí. Ngược lại, Việt Nam có 22 dự án đầu tư vào LB Nga. Ngoài ra, hơn 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ, với 100% vốn của người Việt Nam đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại LB Nga.

Với những con số trên, có thể thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và LB Nga, tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, những kết quả này vẫn còn khiêm tốn so tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhất là khi hợp tác hai bên mang tính bổ sung, hỗ trợ nhau, hơn là mang tính cạnh tranh. LB Nga có tiềm lực kinh tế, tài chính và công nghệ, nhất là trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo, năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa…, trong khi đó, Việt Nam có lợi thế nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên và vị trí địa lý thuận lợi.

Dịch Covid-19 khiến trao đổi hàng hóa toàn cầu gặp khó khăn. Tuy nhiên, Việt Nam nổi lên là một điểm đến đáng lựa chọn cho các nhà đầu tư nước ngoài, khi được đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga là điều quan trọng, cùng với đó là các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam.

Ông Lê Hoàng Tài khẳng định, Bộ Công thương Việt Nam, Cục Xúc tiến Thương mại luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp LB Nga tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Việt Nam.

Hội thảo được đánh giá là cần thiết để tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – LB Nga.

Đồng ý với nhiều ý kiến tại hội thảo, ông Ivan Nesterov, Tham tán Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam nhấn mạnh, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa LB Nga và Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cần khai thác. Người Nga đã biết đến và yêu thích nhiều mặt hàng của Việt Nam, như trà, cà-phê, hải sản… Trong khi đó, thời gian gần đây, Nga cho thấy nhiều thế mạnh về xuất khẩu ngũ cốc, thịt... Ông Ivan Nesterov khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hai nước, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, cần sự nỗ lực từ hai phía để tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương thời gian tới.

Từ đầu cầu Moscow (LB Nga), ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại LB Nga cho biết, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự năng động của doanh nghiệp hai nước, hợp tác thương mại Việt Nam – LB Nga vẫn đạt những kết quả tích cực. Trong chín tháng đầu năm nay, lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang LB Nga có nhiều mặt hàng tăng trưởng khá, như thủy hải sản, hoa quả…

Cũng tại hội thảo, các đại biểu LB Nga đánh giá, Việt Nam là đối tác tin cậy. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp Nga quan tâm hàng hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, để ngày càng nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ ở Nga, các doanh nghiệp hai bên vẫn cần nỗ lực cũng như nắm bắt cơ hội hợp tác. Việt Nam và LB Nga đều khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tại thị trường của nhau.

Ngay sau phiên hội thảo, đại diện các doanh nghiệp hai nước mau chóng kết nối, tìm hiểu cơ hội làm ăn. Hội thảo được đánh giá là cần thiết để tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – LB Nga, trong bối cảnh dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Nguồn: Nhân dân