Tăng cường kết nối kinh tế Khu vực Tam giác phát triển CLV

14:43 | 11/03/2019
Hội nghị Ủy ban Điều phối chung Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) đã vừa kết thúc tại tỉnh Kratie, Campuchia.
Tăng cường kết nối kinh tế Khu vực Tam giác phát triển CLV

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, Bộ Thương mại Campuchia và Bộ Ngoại giao Lào, cùng đại diện 13 tỉnh thành khu vực đã tham gia thảo luận các cơ hội phát triển cho vùng đất nhiều tiềm năng này.

Theo đánh giá của Hội nghị, kinh tế Khu vực Tam giác phát triển hiện đang có xu thế chuyển biến mạnh mẽ và tích cực. Một số địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân của mỗi nước. Hợp tác đầu tư, thương mại trong khu vực được đẩy mạnh. Các dự án như trồng cây công nghiệp, cây ăn trái quy mô lớn, thủy điện, khai khoáng, chế biến nông, lâm, khoáng sản đã và đang được triển khai. Cơ chế chính sách, hạ tầng giao thông bước đầu đã hình thành để thúc đẩy đầu tư và thương mại trong khu vực.

Việt Nam đóng vai trò chủ lực trong việc phát triển vùng Tam giác phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 120 dự án tại khu vực của hai nước Campuchia và Lào với tổng vốn đăng ký hơn 3,6 tỷ USD. 13 tỉnh Khu vực Tam giác phát triển của ba nước đã, đang thu hút vốn đầu tư của nước ngoài. Chỉ riêng 5 tỉnh của Việt Nam đã thu hút hơn 270 dự án từ 23 quốc gia với tổng số vốn khoảng 2,8 tỷ USD.

Hiện nay, hạn chế của Khu vực Tam giác phát triển là việc kết nối giao thông hạ tầng của 3 nước. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, 3 nước cam kết sẽ ưu tiên xây dựng, kết nối giao thông hạ tầng cũng như mở thêm các cửa khẩu biên giới để thúc đẩy thông thương hàng hóa và thu hút đầu tư trong vùng.

Nguồn: VTV.VN