Việt Nam đứng đầu danh sách các điểm đến làm việc

08:38 | 13/11/2019
Theo trang CNBC, Việt Nam đứng đầu danh sách đáng chuyển đến làm việc nhất.
Việt Nam đứng đầu danh sách các điểm đến làm việc

Gần đây, nhiều báo tại Mỹ đưa ra những đánh giá về triển vọng việc làm và mong muốn của người lao động Mỹ. Kết quả cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ muốn ra nước ngoài làm việc.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở ngưỡng thấp nhất trong nửa thế kỷ qua với 3,6%. Gần đây nhiều bang cũng đã tăng lương cơ bản theo giờ. Tuy nhiên, vẫn không ít người lao động Mỹ muốn có sự thay đổi.

CNBC trích dẫn một nghiên cứu gần đây cho thấy, khoảng 66% người lao động Mỹ muốn ra nước ngoài làm việc. Trong khi mức trung bình của thế giới là 59%. Lý do chính là để có thu nhập cao và ổn định hơn, dù nghiên cứu không công bố cụ thể họ muốn bao nhiêu.

Báo cáo của HSBC đăng trên Bloomberg cho thấy, nhiều lao động muốn ra nước ngoài trước tuổi 35 vì lương thưởng và thăng tiến nhanh. Lương trung bình tăng 35% sau khi làm việc ở nước ngoài, tuy nhiên sau 35 tuổi, chỉ tăng từ 9 - 24%. Trên biểu đồ các nước nên đến, Thụy Sĩ giữ vị trí đầu tiên, Việt Nam đứng thứ 10, tăng 9 bậc so với năm 2018.

Châu Á là khu vực người lao động Mỹ được khuyên nên chuyển việc tới làm việc. Nguyên nhân được xác định là do các tập đoàn có nhiều trợ cấp cho người làm việc xa nhà và chi phí sinh hoạt rẻ, khiến họ tiết kiệm được nhiều hơn. Bên cạnh đó, các điều kiện khác cho cuộc sống cũng là những yếu tố quyết định.

Khác với HSBC, trang CNBC đưa ra 6 tiêu chí để người lao động đang làm việc ở các nước đánh giá. Theo các tiêu chí này, Việt Nam đứng đầu danh sách đáng chuyển tới nhất, bởi 68% thấy có triển vọng nghề nghiệp; 74% hài lòng với công việc; 69% thấy vị trí công việc ổn định; 82% lạc quan về nền kinh tế Việt Nam; 71% hài lòng với giờ làm việc và 71% khác thấy họ cân bằng được giữa cuộc sống và công việc khi ở Việt Nam.

Trang The Street đánh giá Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến tốt nhất bên cạnh Đài Loan (Trung Quốc) và Bồ Đào Nha. Trang này cho rằng Việt Nam sẽ có vị trí cao hơn nữa nếu cải thiện được giao thông, môi trường và phương tiện công cộng. Nhưng trang này cũng đánh giá, nhìn chung 88% người được hỏi cho biết họ hạnh phúc với cuộc sống ở Việt Nam và "con người Việt Nam tuyệt vời".

Cũng không phải chỉ những người có vị trí cao mới có cuộc sống tốt ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Theo tờ The Street, rất nhiều vị trí khác có triển vọng tốt là: y tá, tư vấn viên hay đại diện du lịch… Điều quan trọng là thái độ và tâm huyết của họ dành cho công việc.

Nguồn: VTV.VN