Việt Nam sẵn sàng đón sóng đầu tư từ Nhật Bản

13:16 | 09/07/2020
Việt Nam hiện đang là điểm đến của hơn 32.000 dự án với tổng vốn 378 tỷ USD từ 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai với hơn 60 tỷ USD.
Việt Nam sẵn sàng đón sóng đầu tư từ Nhật Bản

Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam- Nhật Bản diễn ra vào chiều nay.

Trong khi dòng FDI toàn cầu có khả năng suy giảm tới 40% trong năm 2020 do tác động của đại dịch, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn tương đối khả quan. 

Theo báo cáo mới nhất về thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương của JETRO, khoảng 63,9% doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới, mức cao nhất trong khối ASEAN. Sau đại dịch COVID-19, Việt Nam là điểm đến an toàn để đầu tư. 

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ được xem như rất thiết thực và phù hợp giúp họ mở rộng quy mô thời gian tới. Đây là thông tin được nhấn mạnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam- Nhật Bản diễn ra vào chiều nay (9/7).

Tại hội nghị, đại diện tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết 20 - 30% doanh nghiệp được hỏi cho biết doanh thu bằng 0 tại Việt Nam do dịch COVID-19, tuy nhiên con số này ít hơn nhiều so với các doanh nghiệp Nhật bị ảnh hưởng tại Mỹ. Sẽ có khoảng 9% doanh nghiệp xem xét di chuyển nhà máy từ Trung quốc đến Việt Nam.

"Sẽ khó có thể có ngay một làn sóng đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng các doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng nhà máy giai đoạn 2,3,4. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng sẽ có hướng đầu tư vào Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn dịch vụ, bán lẻ", ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện JETRO tại Hà Nội cho hay.

Về phía ngân hàng Nhật Bản, họ đã có những gói hỗ trợ khẩn cấp phục vụ nhu cầu mở rộng đầu tư. "JBIC đã bổ sung ngân sách thêm 2 tỷ USD để hỗ trợ và chúng tôi dự kiến tăng nguồn ngân sách thêm 1 USD để hỗ trợ các phương pháp vượt qua COVID-19, cụ thể hỗ trợ tăng cường chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp mà chúng tôi triển khai từ tháng 4", ông Aguin Tooru - Trưởng đại diện Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết.

Để chuẩn bị cho làn sóng đầu tư từ nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản trong thời gian tới, đại diện bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Chính phủ đã sẵn sàng dọn ổ đón đại bàng. 

"Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị cho việc tái cơ cấu sản xuất của Nhật đến Việt Nam. Chúng tôi cũng khuyến khích các doanh mở các văn phòng đại diện. Chúng tôi có những cạnh tranh với những yếu tố nổi bật như chính trị Việt Nam ôn định, tích luỹ cao, các chi phí trung gian còn thấp, việc Việt Nam hội nhập vào các hiệp định CPTPP, EVFTA... là con đường kết nối mạnh mẽ nhất các sản phẩm sản xuất ở Việt Nam sang các nước khác", ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Với tiền đề kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khá tốt, Việt Nam được xem sẽ đón sóng đầu tư trong thời gian tới. Tại hội nghị, đại diện Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật đều nhất trí cần hành động nhanh để có thể nắm bắt cơ hội đầu tư trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, đại diện các cơ quan Nhật Bản cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét đơn giản hoá quá trình cách ly và nhập cảnh cho các chuyên gia, doanh nhân Nhật Bản đến Việt Nam làm việc để tối ưu hoá hiệu quả trong thời gian tới.

Với hơn 1.000 nhà đầu tư đăng ký tham dự, đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến lớn nhất do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức từ trước đến nay và thể hiện mối quan tâm và kỳ vọng lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam. 

Đây là động lực để Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới và tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, duy trì tính hấp dẫn, thông thoáng và tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư trong thời gian tới.

 

 

Nguồn: VTV.VN