2 thanh niên Việt vào bình chọn của Forbes châu Âu

10:40 | 25/05/2020
Vừa qua, Tạp chí Forbes của Mỹ đã vinh danh 30 gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30. Trong danh sách đó 2 chàng trai Việt đang sống tại Phần Lan đã được chọn cả ở vòng bình chọn Việt Nam châu Âu.
2 thanh niên Việt vào bình chọn của Forbes châu Âu

Đó là Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn. Đôi bạn đã nảy ra ý tưởng về một đôi giày độc đáo được sản xuất từ bã cà phê và nhựa, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động hiện nay. Khi gọi vốn trên trang Kickstarter, dự án đã thu về hơn nửa triệu USD từ hơn 5.000 khách hàng đến từ 107 quốc gia , trở thành hiện tượng gọi vốn cộng đồng thành công nhất ở Bắc Âu.

Dự án sản xuất giày từ bã cà phê và nhựa phế thải của hai bạn được đánh giá cao

 

Thế giới đang tiêu thụ 2 tỷ cốc cà phê mỗi ngày. Bã cà phê tạo ra khí metan, yếu tố dẫn tới biến đổi khí hậu.

Cứ mỗi phút, người tiêu dùng trên thế giới lại dùng 1 triệu chai nhựa và phần lớn không thể tái chế. Trần Bảo Khánh cho biết "Nhu cầu giày cà phê của chúng tôi tăng mạnh. Từ đó có dự tăng trường và chúng tôi nhận được đầu tư từ Phần Lan, châu Âu và Mỹ"

Khoảng 7000 đôi giày cà phê đã được bán ra trên thế giới. Dự án trở thành một điển hình được thảo luận tại diễn đàn Kinh tế Thế giới 2019, nhận được giải thưởng Khởi nghiệp của Phần Lan, giải "Doanh nhân người nhập cư năm 2019" của Phần Lan. Chu Hoàng Sơn chia sẻ "Mình không chỉ làm giày mà mà còn muốn thay đổi góc nhìn khác về môi trường của người dùng trên thế giới, đó là hãy sử dụng thời trang thân thiện với môi trường và thời trang bền vững".

Ngay trước thời điểm dịch Covid, dự án giày cà phê lại đã tiếp tục nhận được thêm vốn đầu tư nên không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, nhóm cũng tính đến những giải pháp lâu dài.

Ngành công nghiệp thời trang thế giới có doanh thu 1.700 tỉ USD mỗi năm. Nhưng là ngành công nghiệp gây hại môi trường lớn thứ hai chỉ sau nguyên liệu hóa thạch. Giấc mơ tạo dựng thương hiệu thời trang song hành với bảo vệ môi trường đang trở thành hiện thực và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Nguồn: VTV4.VTV.VN