Cô gái trẻ gốc Việt được đề cử Nobel hòa bình

14:42 | 16/08/2018
Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả Dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" mới đây đã được các hạ nghị sĩ Mỹ đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.
Cô gái trẻ gốc Việt được đề cử Nobel hòa bình

Theo tạp chí Women's Health, Amanda từng là nạn nhân vụ xâm hại tình dục khi đang theo học tại trường Đại học Harvard, bang Massachusetts, Mỹ vào năm 2013. Qua tìm hiểu, cô phát hiện, luật pháp tại Massachusetts cho phép tiêu hủy các bằng chứng giúp truy tố thủ phạm, bao gồm cả các mẫu ADN, sau 6 tháng ngay cả khi thời hạn xét xử một vụ tấn công tình dục là 15 năm.

Vì  lo sợ chứng cứ bị hủy khiến việc xét xử trở nên vô nghĩa, nên cứ 6 tháng một lần, cô đã phải đứng lên đấu tranh để bảo vệ các bằng chứng liên quan đến vụ án của chính mình.  Không dừng lại ở đó, Amanda đã đứng ra soạn thảo dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục". Văn bản này đã được Quốc hội Mỹ đồng thuận bỏ phiếu thông qua cách đây 2 năm và được Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama ký phê chuẩn thành luật ngày 7/10/2016.

Cô cũng đứng ra thành lập Rise, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân bị tấn công tình dục ở Massachusetts cũng như trên khắp nước Mỹ.

 

Nguồn: Thanh niên