Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

08:50 | 14/08/2020
Sáng 14-8, tại Bắc Kinh, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các ban, bộ, ngành Trung Quốc và bạn bè quốc tế đã đến viếng và ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ Trung Quốc đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đặt vòng hoa, viếng và ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Lật Chiến Thư, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị (Chính hiệp) nhân dân Trung Quốc Uông Dương đã gửi vòng hoa đến viếng.

Phát biểu với Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, đồng chí Dương Khiết Trì bày tỏ thương tiếc sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự mất mát to lớn này; đề nghị chuyển lời chia buồn sâu sắc và thăm hỏi thân thiết của lãnh đạo Đảng, Chính phủ Trung Quốc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ biến đau thương thành sức mạnh, tiếp tục giành những thành quả to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam; khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam, sẵn sàng cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam phát huy tình hữu nghị truyền thống, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

Đại sứ Phạm Sao Mai bày tỏ cảm ơn Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ Trung Quốc đến viếng và ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nhấn mạnh việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sớm gửi điện chia buồn đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về việc nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần; các đồng chí lãnh đạo cấp cao Trung Quốc gửi vòng hoa đến viếng và việc đồng chí Dương Khiết Trì đích thân đến viếng đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đối với quan hệ hai nước Việt - Trung; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Trung Quốc; sẵn sàng cùng Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

* Cũng trong ngày 14-8, đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung Quốc như Bộ Ngoại giao, Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương, Hội Hữu nghị Đối ngoại nhân dân Trung Quốc, Văn phòng Ủy ban Thường vụ Chính hiệp toàn quốc, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Hiệp hội Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc đã đến viếng và ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đại sứ các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Trung Quốc như: Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia...; Đại sứ các nước đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống của Việt Nam như Australia, Cuba, Ấn Độ... đã đến viếng và chia buồn.

* Sáng 14-8, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou, Phó thủ tướng Lào Sonesay Siphandone cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện chính quyền thủ đô Viêng Chăn đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn để viếng và ghi sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nhà nước Lào do Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Vorachith dẫn đầu vào viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước nước CHDC Nhân dân Lào xin bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu".

Sau lễ viếng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith xúc động ghi sổ tang "Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước vô cùng thương tiếc khi được tin đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần vào ngày 7-8-2020 vừa qua. Sự ra đi của đồng chí là tổn thất to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em khi mất đi một nhà lãnh đạo cách mạng kiên trung. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Lê Khả Phiêu đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đưa đất nước Việt Nam không ngừng phát triển. Đồng chí Lê Khả Phiêu mất đi, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào chúng tôi mất đi một người Đồng chí cùng chung chiến hào, một người bạn vô cùng gần gũi, thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là một trong những đồng chí đã có đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào và Việt Nam trong suốt thời gian qua. Trong giờ phút đau thương này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước xin được chia sẻ và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu. Chúng tôi tin tưởng rằng các đồng chí sẽ biến đau thương này thành sức mạnh đoàn kết toàn dân để tiếp tục vững bước đi lên".

Tiếp sau đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nhà nước Lào là đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou dẫn đầu và đoàn đại biểu Chính phủ Lào do Phó thủ tướng Sonesay Siphandone dẫn đầu đã lần lượt vào viếng.

Ngay sau lễ viếng, lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Lào đều xúc động ghi sổ tang, trong đó nhấn mạnh đồng chí Lê Khả Phiêu là một lão thành cách mạng xuất sắc của Việt Nam, sự ra đi của đồng chí không chỉ là việc mất đi một lão thành cách mạng, một nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mà còn là sự mất đi người bạn gần gũi và thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Dự kiến trong hai ngày 14 và 15-8, đoàn đại biểu đến từ các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và đại sứ quán các nước tại thủ đô Viêng Chăn và cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống ở Lào đến Đại sứ quán Việt Nam để viếng và ghi sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

* Sáng 14-8, tại thủ đô Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức Lễ truy điệu và Lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đông đảo cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia và lưu học sinh đã tham dự Lễ viếng.

Sau khi đọc tóm tắt thông cáo đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về lễ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, trong không khí đau buồn và tiếc thương, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đại sứ Vũ Quang Minh đã ôn lại những nét chính trong sự nghiệp của đồng chí Lê Khả Phiêu, từ những ngày đầu trong quân ngũ, được đào tạo và trưởng thành trong môi trường quân đội qua các cuộc chiến tranh, cho đến khi được Đảng giao trọng trách Tổng Bí thư. Đại sứ nhấn mạnh, đặc biệt, đối với đất nước Campuchia, đồng chí Lê Khả Phiêu đã có nhiều cống hiến quan trọng, góp phần giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo, dành trọn 10 năm cuộc đời mình cùng Quân tình nguyện Việt Nam và các chiến sĩ cách mạng Campuchia bảo vệ thành quả cách mạng.

Sau lễ truy điệu, Phó chủ tịch Thượng Viện Campuchia Sim Ka, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Ek Sam Ol, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Eat Sophea, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Campuchia Chheang Vun dẫn đầu các đoàn vào viếng đồng chí Lê Khả Phiêu.

Cũng trong ngày 14-8, Đại sứ các nước tại Campuchia như: Mỹ, Nga, Nhật Bản, Lào, Cuba, Australia, Malaysia, Myanmar, Brunei… đến Đại sứ quán Việt Nam viếng đồng chí Lê Khả Phiêu và ghi sổ tang chia buồn.

* Cùng ngày, tại Singapore, Đại sứ quán Việt Nam tại địa bàn treo cờ rủ, mở sổ tang viếng đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương đọc điếu văn điểm lại chặng đường tham gia hoạt động cách mạng và công tác của đồng chí Lê Khả Phiêu, nêu bật những cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Trong bầu không khí thành kính và trang nghiêm, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã thắp hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và kính viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Các đại sứ, đại diện Đại sứ quán của nhiều nước tại Singapore đã ghi sổ tang điện tử, trong đó bày tỏ đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; ca ngợi những đóng góp quý báu của nguyên Tổng Bí thư cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam; trong việc củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại; gửi lời chia buồn và khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN

* Tại Indonesia, sáng 14-8, Đại sứ quán Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ viếng Đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại Sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta do Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang làm Trưởng đoàn đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ đồng chí Lê Khả Phiêu. Đoàn Phái đoàn Đại diện của Việt Nam bên cạnh ASEAN do Đại sứ Trần Đức Bình dẫn đầu cũng đã đến viếng và tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn cũng đến dự lễ viếng và ghi sổ tang.

Thay mặt Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia, Đại sứ Phạm Vinh Quang đã ghi Sổ tang, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện đối với Đồng chí Lê Khả Phiêu và nguyện học tập và rèn luyện theo tấm gương của Đồng chí - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, người có nhiều công lao và đóng góp cho sự nghiệp giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta. Thay mặt Phái đoàn Đại diện của Việt Nam bên cạnh ASEAN, Đại sứ Trần Đức Bình bày tỏ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu –  một người con ưu tú, đã dành cả đời mình cống hiến cho sự nghiệp giải phóng đất nước, độc lập dân tộc và xây dựng đất nước phồn vinh, là tấm gương sáng trong sự nghiệp xây dựng Đảng.

Ngay trong ngày đầu tiên mở sổ tang tại Đại sứ quán và mở sổ tang trực tuyến đã có đông đảo đại sứ các nước, trưởng các Phái đoàn bên cạnh ASEAN, các tổ chức quốc tế tại Jakarta, cùng đại diện nhiều bộ, cơ quan của Indonesia và Hội hữu nghị Indonesia - Việt Nam… đã chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam. Gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Đồng chí Lê Khả Phiêu còn có một số Tùy viên Quốc phòng các nước, đại diện các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài và một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Indonesia.

Tại Jakarta, Sổ tang trực tuyến đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sẽ kéo dài đến 16h (giờ địa phương) ngày 15-8.

* Sáng 14-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Tham dự lễ viếng có Đại sứ Lê Quý Quỳnh cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại địa bàn.

Cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN

Thay mặt tập thể Đại sứ quán, Đại sứ Lê Quý Quỳnh đã bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đại sứ đã ôn lại những nét chính yếu trong cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 50 năm của nguyên Tổng Bí thư, từ những ngày đầu đồng chí tham gia cách mạng, được hun đúc và trưởng thành trong môi trường quân đội qua các cuộc chiến tranh, cho đến khi được Đảng giao trọng trách Tổng Bí thư.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh nhấn mạnh trên bất kỳ cương vị công tác nào, đồng chí Lê Khả Phiêu cũng luôn tuyệt đối trung thành với Ðảng, với Tổ quốc, với nhân dân, giữ vững khí tiết, phẩm chất của người chiến sĩ cộng sản, phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác, đồng chí luôn đổi mới, quyết đoán, nhanh nhạy, bám sát thực tiễn, gần dân, chăm lo cho dân, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cũng rất giản dị, sâu sắc, nhân văn trong cuộc sống, được đồng chí, đồng đội và nhân dân yêu mến, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Với những công lao và thành tích to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc, đồng chí đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 70 năm tuổi Ðảng và nhiều huân chương, huy chương cao quý.

Để tưởng nhớ đồng chí Lê Khả Phiêu, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng tổ chức mở sổ tang điện tử trong hai ngày 14 và 15-8; treo cờ rủ từ ngày 14 cho đến hết ngày 15-8.

* Cùng ngày, tại Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tham dự lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện Bộ, ngành Nhật Bản và phái đoàn ngoại giao của một số nước ở thủ đô Tokyo và đại diện bà con Việt kiều đang sinh sống và học tập ở Nhật Bản.

Trong không khí thành kính và trang nghiêm, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm để bày tỏ lòng tiếc thương đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Sau đó, đại diện các tổ chức và cá nhân đã xúc động ghi sổ tang. Trong sổ tang, Đại sứ Vũ Hồng Nam viết: "Tập thể Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vô cùng thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đồng chí đã hy sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã thổi một luồng gió mới vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đưa Đảng Cộng sản Việt Nam phát triển vững mạnh, tạo được niềm tin vững chắc của nhân dân".

Thay mặt Đại sứ quán Lào tại Nhật Bản, ông Viroth Sundara, Đại sứ Lào tại Nhật Bản đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Trong sổ tang, Đại sứ Sundara viết: "Thay mặt Đại sứ quán Lào tại Nhật Bản, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đồng chí Lê Khả Phiêu là một trong những nhà lãnh đạo đã đóng góp không mệt mỏi cho các thành tựu nổi bật trong công cuộc bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và sự đoàn kết đặc biệt giữa hai nước anh em". Đại diện các nước khác như Singapore và Nhật Bản cũng đều bày tỏ sự tiếc thương và kính trọng đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tin, ảnh: TTXVN

Nguồn: Quân đội Nhân dân