Đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào

14:33 | 13/03/2019
Các kiều bào đã đề xuất lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cần quan tâm xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào trong và ngoài nước; phát triển kênh thông tin với kiều bào.
Đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào

Ngày 12/3, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.

Đây còn là dịp để các cấp, các ngành và kiều bào trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến hay, giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Theo ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, trọng tâm hoạt động năm 2019 của Ủy ban là đẩy mạnh các hoạt động và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế-chính trị-xã hội trong nước, các vấn đề thời sự liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng chương trình lắng nghe tiếng nói kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào tiếp cận nguồn thông tin chính thống.

 

De xuat TP Ho Chi Minh xay dung co so du lieu kieu bao hinh anh 2
Ông Võ Thành Đăng, kiều bào Singapore phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo ông Võ Thành Đăng, kiều bào Singapore, trong những năm gần đây, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm và dành rất nhiều hoạt động cho kiều bào; nhất là kiều bào trẻ và kiều bào là doanh nhân có cơ hội tiếp cận các chương trình hành động của Thành phố. Đây là tín hiệu đáng mừng và kỳ vọng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì, tạo điều kiện cho kiều bào cùng tham gia góp sức xây dựng Thành phố trở thành nơi đáng sống, Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cũng tại hội nghị, các kiều bào đã đề xuất lãnh đạo thành phố cần quan tâm xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào trong và ngoài nước; phát triển kênh thông tin; tổng hợp những đánh giá sơ bộ về tình hình kinh tế-xã hội thành phố; dự báo ngành nghề triển vọng, những ngành nghề mà thành phố có nhu cầu… Qua đó, nhằm tăng cường kết nối giữa lãnh đạo Thành phố với kiều bào và giữa kiều bào với kiều bào ở các nước trên thế giới.

Các đại biểu cũng đã giới thiệu nhiều mô hình hoạt động tạo sự gắn kết, giao lưu, trao đổi thường xuyên với kiều bào và thân nhân; tăng cường thu hút sự quan tâm, tham gia của kiều bào hướng về quê hương, đất nước phù hợp với cơ chế đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh. Vai trò của Ban Liên lạc kiều bào, Tổ Liên lạc kiều bào tại cơ sở trong việc tập hợp, vận động kiều bào tham gia các hoạt động cộng đồng, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố, đất nước; kiều bào tham gia hiến kế những dự án, mô hình giải pháp về thành phố thông minh, đô thị sáng tạo và trung tâm thương mại dịch vụ…

Theo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2018, có hơn 424.000 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, lượng kiều hối tại Thành phố ước đạt 5 tỷ USD, trong đó 70% được đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 3.000 doanh nghiệp kiều bào với tổng vốn đầu tư khoảng 45.000 tỷ đồng.

Nguồn: TTXVN