Giáo sư Đàm Thanh Sơn đạt giải thưởng Dirac 2018

15:37 | 10/08/2018
Thêm một tin vui đối với ngành Vật lý Việt Nam, khi Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế vừa công bố chủ nhân giải thưởng Dirac 2018 thuộc về ba nhà khoa học, trong đó có Giáo sư Đàm Thanh Sơn, công tác tại Đại học Chicago.
Giáo sư Đàm Thanh Sơn đạt giải thưởng Dirac 2018

Đây là lần đầu tiên 1 nhà khoa học của Việt Nam vinh dự nhận được giải thưởng này. Ngay tại chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14 đang diễn ra tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành Quy Nhơn các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã cùng nhau chúc mừng Giáo sư Đàm Thanh Sơn.

Giải thưởng Dirac 2018 được trao cho Giáo sư Đàm Thanh Sơn nhờ những đóng góp tiên phong của ông trong việc nghiên cứu ảnh hưởng của cơ học lượng tử lên các nhóm hạt lớn, còn được gọi là hệ nhiều vật (many-body system), các giai đoạn mới của vật chất, bên cạnh các giai đoạn quen thuộc là rắn, lỏng và khí, cũng như quá trình chuyển tiếp giữa các giai đoạn đó.

Đây là chìa khóa để hiểu được đặc tính vĩ mô của vật liệu, giúp cho quá trình thiết kế tạo nên những loai vật liệu mới, có thể ứng dụng đa dạng từ máy tính lượng tử đến các thiết bị siêu dẫn. Theo giáo sư Trần Thanh Vân  Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam và cũng là nhà khoa học có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý, việc giáo sư Đàm Thanh Sơn vinh dự nhận được giải thưởng Dirac 2018 có ý nghĩa rất lớn.   

Giải thưởng Dirac của Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế được trao cho các nhà khoa học có đóng góp nổi bật với ngành vật lý lý thuyết. Từ năm 1985 đến nay đã có 75 nhà khoa học vinh dự nhận được giải thưởng này. Hiện nay, giáo sư Đàm Thanh Sơn cũng là một trong những gương mặt quen thuộc của các kỳ Gặp gỡ Việt Nam. Do đó, theo giáo sư Trần Thanh Vân, việc giáo sư Đàm Thanh Sơn nhận được giải thưởng Dirac sẽ góp phần tạo tiếng vang lớn trong giới khoa học quốc tế, tăng cường sự kết nối với các nhà khoa học nổi tiếng đến với Gặp gỡ Việt Nam, tham gia các hội thảo hội nghị khoa học quốc tế hằng năm.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN