Hàn Quốc cho phép lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng ở lại làm thời vụ

09:32 | 25/02/2021
Đối tượng được phép chuyển đổi là người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS.
Hàn Quốc cho phép lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng ở lại làm thời vụ

Lao động Việt Nam làm việc thời vụ trong ngành nông nghiệp tại Hàn Quốc - Ảnh: plo.vn

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực làm việc thời vụ trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mới đây, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc thông báo tiếp tục cho phép người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS) hết hạn hợp đồng được phép chuyển sang làm lao động thời vụ tạm thời tại nước này.

Đối tượng được phép chuyển đổi là người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS (lao động E-9) đã hết hạn hợp đồng 3 năm hoặc 4 năm 10 tháng và được Bộ Tư pháp Hàn Quốc cấp giấy trì hoàn thời hạn xuất cảnh do dịch bệnh COVID-19 không thể về nước.

Bà Trần Thị Vân Hà, trưởng phòng thông tin và truyền thông, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), cho biết: "Theo quy định của phía Hàn Quốc thì mức lương và chế độ làm việc trong chương trình này thì lương được chi trả cao hơn mức lương tối thiểu đã được quy định và người lao động được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động bắt buộc, kể cả lao động làm việc cho các hộ gia đình làm nông nghiệp và ngư nghiệp. Còn ăn, ở thì do người lao động tự chi trả. Và trong trường hợp người chủ sử dụng lao động có thể cung cấp nơi ăn, ở thì người lao động thời vụ sẽ phải trả phí ăn, ở theo quy định cho chủ sử dụng lao động".

Cũng theo bà Trần Thị Vân Hà: Lao động thuộc lĩnh vực được phép chuyển đổi là nông nghiệp và ngư nghiệp, tối đa không quá 1 năm. Theo đó, khoảng 4 nghìn lao động nông nghiệp và khoảng 200 lao động ngư nghiệp của Việt Nam được chuyển đổi ở lại làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Thời gian đăng ký chuyển đổi từ ngày 2/3/2021 đến ngày 28/2/2022.

Nguồn: VOV