Hội nghị công tác về người Việt Nam tại Lào năm 2018

14:23 | 06/12/2018
Chiều 4/12, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Vientiane, Lào đã diễn Hội nghị Tổng kết công tác về người Việt Nam ở Lào năm 2018 và phương hướng công tác năm 2019.
Hội nghị công tác về người Việt Nam tại Lào năm 2018

Tham dự hội nghị có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; Đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Bắc, Trung và Nam Lào; Đại diện Tổng hội người Việt Nam tại Lào; đại diện tỉnh hội người Việt tại các tỉnh thành cùng Đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào và Đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng trong năm năm 2018, nhìn chung cộng đồng vẫn tiếp tục ổn định, chịu khó làm ăn, tôn trọng pháp luật và quan hệ tốt với người dân sở tại, từng bước hội nhập vào xã hội nơi cư trú.

Cùng với việc tăng cường củng cố công tác hội tai các địa phương, việc phối hợp giải quyết giấy tờ pháp lý cư trú, giấy phép lao động... của bà con đã được các tổ chức hội và các cơ quan đại diện quan tâm hơn.

Đánh giá cao kết quả hoạt động của cộng đồng trong năm 2018, Đại sứ  Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết trong thời gian tới, Đại sứ quán và Ban công tác cộng đồng sẽ tăng cường trao đổi, phối hợp các cơ quan chức năng của Lào để củng cố địa vị pháp lý, hỗ trợ người Việt Nam tại Lào ổn định cuộc sống, hội nhập vào sở tại; hỗ trợ duy trì, củng cố, đổi mới chất lượng việc dạy tiếng Việt trong cộng đồng; thúc đẩy phối hợp hoạt động văn hóa tâm linh với hoạt động cộng đồng, khuyến khích mở các lớp dạy học tiếng Việt, tiếng Lào miễn phí tại các cơ sở tôn giáo để phục vụ cộng đồng.

Về phương hướng hoạt động trong năm 2019, các đại biểu nhất trí Đại sứ quán và các cấp hội cần tiếp tục triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm việc thành lập mới đồng thời củng cố phát triển các tổ chức hội cộng đồng đang hoạt động; củng cố tổ chức và nâng cao vai trò của Tổng hội, thành hội và các tỉnh hội địa phương. Bên cạnh đó, Đại sứ quán Việt Nam, các Tổng lãnh sự quán Việt Nam, Tổng hội và các hội tại các tỉnh thành cũng cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước, các địa phương có chung đường biên giới với Lào trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật, phong tục tập quán, văn hóa của Lào cho người lao động Việt Nam.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN