Niềm vui của những người con ở hải ngoại trở về ăn Tết quê hương

19:29 | 06/02/2019
Có nhiều người Việt ở tỉnh Đắk Lắk đi xa xứ đến dịp Tết lại trở về vùng quê Tây Nguyên với nắng gió cao nguyên đất đỏ...
Niềm vui của những người con ở hải ngoại trở về ăn Tết quê hương

Năm nào cũng vậy, Tết Nguyên đán, Việt Kiều quê Đắk Lắk từ nhiều nước trên thế giới lại gặp nhau, giao lưu văn nghệ tại thành phố Buôn Ma Thuột, sẻ chia niềm hạnh phúc được sum vầy, đoàn tụ.

Niềm vui của những người con ở hải ngoại trở về ăn Tết quê hương - Ảnh 1.

Kiều bào tham gia giao lưu văn nghệ tại buổi gặp mặt.

Theo con trai sang Canada sinh sống đã được 17 năm, đây là lần thứ 3 bà Lê Thị Gái, ở xã Krông Búk huyện Krông Pách, tỉnh Đắk Lắk được trở về quê đón Tết. Bà Gái cho biết, sống ở bên trời Tây, nhưng lòng bà luôn hướng về quê hương, luôn nhớ đến những ngày lễ tết ở quê nhà, nhất là Tết Nguyên đán. Bao nhiêu năm xa xứ, điều mong mỏi duy nhất của bà là Tết năm nào cũng được trở về quê sum họp gia đình, cùng họ hàng thân thuộc.

Theo bà Gái, mỗi lần về ăn Tết, bà đều thấy quê mình tươi đẹp và thân thương hơn: "Trông tới cái Tết để về với Việt Nam thôi, chỉ cầu mong chừng đó, trông tới tháng 9, tháng 10, tháng 11, ùa tới tháng 12 rồi được về Việt Nam, thế là mừng rồi. Xuống sân bay, nhìn xuống thấy nhà cửa là thấy vui rồi. Về đất nước mình thấy rất đẹp đẽ, rất hãnh diện, vui mừng cho đất nước mình quá".

"Người Việt ở Mỹ rất yêu nước"

Đó là nhận xét của một trong các Việt kiều tại Mỹ về Đắk Lắk đợt này.

Không như bà Gái, chị JiNi, dân tộc Ê đê, sang Mỹ định cư được 10 năm, nhưng đây mới là lần đầu tiên về với con gái ở buôn A Lê Bê, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột. JiNi cho biết, năm nay là tết đại đoàn viên của cả gia đình, vì các anh em ở Đức, Nga, Canada đã hẹn nhau cùng về. Với chị, không niềm vui, hạnh phúc nào bằng việc được cùng nhau đoàn tụ với quê hương: "Cảm xúc rất nhiều, thấy quê hương mình thay đổi nhiều rồi, nếu có điều kiện thì mình muốn về hàng năm luôn. Tết mình ở đây rất vui, không thể diễn tả được. Năm nay hứa hẹn anh chị em về đông lắm. Chúc mọi người ăn Tết vui vẻ, giàu sức khỏe, thành công trong công việc".

Ông Y Blô Niê, dân tộc Ê Đê ở buôn Sung B, xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ cũng có cảm nhật đặc biệt đối với quê hương. Ông cho hay, vừa đặt chân xuống sân bay Buôn Ma Thuột, hít thở nắng gió quen thuộc của cao nguyên đất đỏ, bao nhiêu vất vả mệt nhọc của 6 năm sống trên đất Mỹ dường như tan biến. Ông sẽ đi thăm thật nhiều họ hàng, anh em, đi chơi thật nhiều nơi, ghi nhớ thật kỹ không khí Tết ở quê nhà để sang Mỹ kể lại cho các cháu nghe.

Ông Y Blô Niê nói: "Ở nước ngoài thì không có Tết, mình nhớ Tết quê hương của mình, cứ Tết là muốn về nhưng mình gặp khó khăn nên không về được. Bây giờ về được thì thấy vui".

Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, toàn tỉnh Đắk Lắk có gần 100 kiều bào về quê đón tết, trong số gần 4.000 kiều bào sinh sống tại 29 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dù đang ở đâu, với bà con, quê hương vẫn là nơi để gửi gắm tâm hồn.

Như anh Trịnh Thanh Hoài, sinh ra và lớn lên ở Đức, Việt Nam và Tết Việt vẫn rất thiêng liêng: "Ở nhà cũng nóii tiếng Việt hết, để cho mấy cháu quen tiếng Việt, không bị mất gốc quê hương. Ngày lễ Tết của Việt Nam ở bên Đức cũng tổ chức, nhưng chỉ có 1 ngày thôi, bạn bè cũng tụ họp. Tôi về Việt Nam được nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên được về Tết, hy vọng được tụ họp gia đình thật nhiều, hy vọng đợt này sẽ được gặp hết tất cả trong gia đình luôn".

Nhiều năm xa quê hương, nhưng cho dù đi đâu thì trong tâm thức của những kiều bào vẫn luôn nhớ về quê hương, nhớ về cội nguồn dân tộc. Ngày Tết cổ truyền là dịp để họ trở về với quê cha đất tổ, cùng ước nguyện và cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguồn: VOV