Sinh viên Việt Nam tại Australia phát triển ý tưởng kinh doanh

08:20 | 22/10/2020
Cuối tuần qua, Tổng hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS-NSW) đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức thành công cuộc thi thử thách kinh doanh năm 2020.
Sinh viên Việt Nam tại Australia phát triển ý tưởng kinh doanh

Các đội dự thi và khán giả theo dõi bằng hình thức trực tuyến. Ảnh UAVS-NSW

Trong những năm gần đây, các hội lưu học sinh Việt Nam tại Australia đã có bước phát triển mạnh mẽ, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kết nối, tư vấn và hỗ trợ để tạo điều kiện giúp các thành viên nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống và công việc học tập phù hợp với đặc điểm tại từng bang của Australia. Bên cạnh đó các hội sinh viên cũng định kỳ tổ chức các cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp để tạo sân chơi cho lưu học sinh trao đổi, hoàn thiện ý tưởng kết hợp học hỏi và trau dồi những kiến thức mới phục vụ cho sự nghiệp trong tương lai.

Cuối tuần qua, Tổng hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS-NSW) đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức thành công cuộc thi thử thách kinh doanh năm 2020 (UAVS Business Case Challenge - UBCC 2020). Đây là sự kiện lớn nhất mà UAVS tổ chức trong năm nay và thành công của cuộc thi đã đánh dấu bước trưởng thành mới của UAVS-NSW.

Thông qua cuộc thi này, UAVS-NSW mong muốn tạo sự kết nối và mang đến một sân chơi học thuật mang tính thực tiễn cao cho sinh viên Việt Nam nói chung và cộng đồng lưu học sinh Việt Nam tại Australia nói riêng; giúp đỡ các du học sinh nâng cao kỹ năng vận dụng kiến thức vào việc phân tích và đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề thực tế gặp phải trong thực tiễn; ươm mầm cho những tài năng Việt trong tương lai để phát triển nền kinh tế Việt Nam... Tham gia cuộc thi không chỉ có các lưu học sinh Việt Nam tại bang New South Wales và toàn bộ Australia mà còn có nhiều sinh viên đang học tập ở trong nước, những người quan tâm và mong muốn thử sức mình với cuộc thi phân tích tình huống kinh doanh.

Bạn Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch UAVS-NSW tâm sự, tạo lập sân chơi bổ ích cho cộng đồng du học sinh Việt Nam là một trong những mục tiêu chính của UAVS. UBCC 2020 được tổ chức dưới hình thức một cuộc thi trực tuyến mới lạ, thu hút đông đảo sự tham gia của các bạn sinh viên, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã làm gián đoạn nhiều hoạt động của cộng đồng nói chung và sinh viên nói riêng. Thông qua cuộc thi này, các bạn sinh viên đã được trau dồi các kiến thức và kỹ năng thực tế trong việc xử lý các bài toán kinh doanh cụ thể, nhờ việc tham dự các buổi training và hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực E-Commerce.

Ngày 17/10 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi phân tích tình huống kinh doanh thực tế với chủ đề thương mại điện tử (E-Commerce), nhằm xây dựng một sân chơi học thuật bổ ích và chuyên nghiệp dành cho cộng đồng sinh viên và du học sinh Việt Nam đã được tổ chức bằng hình thức livestream trực tuyến trên ứng dụng Facebook.

Trước khi diễn ra vòng chung kết cuộc thi UBCC 2020, Ban tổ chức đã xây dựng chương trình và lên các phương án tổ chức trong nhiều tháng. Trải qua các vòng sơ loại, Ban tổ chức đã lựa chọn được 6 đội thi trong số gần 180 đội đăng ký.

Tại vòng chung kết, 6 đội thi xuất sắc đã lần lượt thuyết trình đề án kinh doanh của mình một cách vô cùng ấn tượng và thể hiện khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Cuộc thi diễn ra hết sức kịch tính và thu hút hàng trăm người theo dõi trực tuyến. Ban giám khảo cuộc thi là các chuyên gia trong lĩnh vực E-Commerce từ các tập đoàn lớn như Lazada, Zalo, Insider đã rất vất vả khi phải đánh giá, cân nhắc và lựa chọn 3 đội thắng cuộc gồm: Fresh Connection, đội đạt giải Nhất với ý tưởng kinh doanh quần áo làm từ sợi tre- “Bamboo Boutique”; P45 đứng vị trí thứ 2 với dự án “Clack - Trang thương mại điện tử về ngành thực phẩm tươi sống”; và Randomate giành giải Ba với đề án kinh doanh “LOCO - Website chuyên bán quần áo second-hand”.

Tại đêm chung kết, phần thưởng tiền mặt là 1.500 AUD đã được trao cho đội chiến thắng, trong khi đó các đội đứng thứ 2 và thứ 3 lần lượt nhận được 1.000 AUD và 500 AUD tiền thưởng.

Tổng hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS-NSW) được thành lập ngày 25/3/2018, dưới sự hỗ trợ từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và được chính quyền bang New South Wales công nhận là tổ chức sinh viên phi lợi nhuận. Từ khi được thành lập cho đến nay, UAVS-NSW đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho sinh viên Việt Nam tại Australia, ngay tại các địa điểm ở trong nước để tư vấn thông tin và chuẩn bị những kiến thức cần thiết trước khi sinh viên sang học tập tại Australia.

Các hoạt động chính của Hội gồm chuỗi sự kiện định hướng phát triển nghề nghiệp như Journey to the Big4 (Hành trình đến 4 công ty kiểm toán hàng đầu),  The Age of Clicking (webinar về digital marketing) đã thu hút sự chú ý và tham dự đông đảo của cộng đồng du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam. Ngoài chuỗi sự kiện hướng nghiệp, UAVS còn tổ chức các hoạt động cộng đồng khác như Đêm nhạc hội The Intro, sự kiện chào đón tân sinh viên Sydney Go. Đặc biệt trong năm 2019, UAVS-NSW phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam (SVF) phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên dành cho sinh viên Việt Nam tại Sydney “UAVS Startup Challenge - Step Up Your Game”.

Cuộc thi vừa diễn ra là một bằng chứng cho thấy, UAVS-NSW nói riêng và các hội sinh viên Việt Nam khác tại Australia đang ngày càng phát triển, trưởng thành, là chỗ dựa tin cậy và nơi ươm mầm tài năng cho lưu học sinh Việt Nam./.

Nguồn: VOV