Tết Kỷ Hợi ấm cúng của người Việt tại Pháp

13:11 | 31/01/2019
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức một buổi lễ, một ngày hội quy mô, ấm cúng tại Tòa Thị chính thành phố Paris nhân Tết Kỷ Hợi 2019.
Tết Kỷ Hợi ấm cúng của người Việt tại Pháp

Ngày 28/1/2019, tức ngày 23 tháng Chạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Tết Kỷ Hợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, một lễ hội ấm cúng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, để lại nhiều ấn tượng với cộng đồng người Việt và quan khách quốc tế.

Tết Kỷ Hợi ấm cúng của người Việt tại Pháp - Ảnh 1.

Tết Kỷ Hợi ấm cúng của người Việt tại Pháp

Cũng như mọi năm, đông đảo bà con các thế hệ người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp lại sum họp bên nhau mỗi độ xuân về để cùng chia sẻ niềm vui, không khí ấm cúng ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, vào đúng ngày Ông Công Ông Táo theo phong tục của đất nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức một buổi lễ, một ngày hội quy mô, ấm cúng tại Tòa Thị chính thành phố Paris, với sự góp mặt của bà con Việt trở về từ mọi miền của nước Pháp, quan khách quốc tế, đại diện chính quyền thành phố Paris, đại diện các hội đoàn người Việt và cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp cùng gia đình.

Tham dự ngày hội truyền thống của Việt Nam, bà Anne Hidalgo, Thị trưởng thành phố Paris ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại thủ đô Paris, đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới những người đang hàng ngày đóng góp cho sự phát triển của thủ đô nước Pháp.

Bà Hidalgo nói: "Cộng đồng người Việt tại Pháp rất đa dạng, họ đến Pháp vào những thời điểm khác nhau. Tại Paris, có những người Paris gốc Việt Nam, được sinh ra tại Việt Nam, đang rất thành công và là những điển hình. Tôi muốn nói lời cảm ơn tới tất cả những người đang có mặt tại đây, những doanh nhân, những tiểu thương, những nhà trí thức, nhà đầu tư, sinh viên hay người lao động, đang từng ngày đóng góp cho thành phố. Tôi hy vọng rằng năm nay sẽ là một cơ hội mới để chúng ta tăng cường trao đổi, hợp tác trong các dự án quan trọng, những dự án mà chúng ta cảm thấy tự hào. Năm nay, tôi hy vọng cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Paris, với vai trò và vị trí của mình, sẽ tiếp tục tham gia vào tất cả các hoạt động của thành phố. Tôi xin chúc các bạn một năm mới tốt lành, một năm hữu nghị, thành công và thịnh vượng".

 
Tết Kỷ Hợi ấm cúng của người Việt tại Pháp - Ảnh 2.
Bà Anne Hidalgo, Thị trưởng thành phố Paris gửi lời chúc năm mới tới cộng đồng người Việt tại Pháp

Ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ Việt Nam tại Pháp - gửi lời cảm ơn sâu sắc tới bà con Việt đang sinh sống và làm việc tại Pháp, những người đã góp một phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước Việt Nam và góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Pháp, đặc biệt trong năm 2018, với nhiều thành công rực rỡ. Đại sứ nhắc lại những kết quả đáng tự hào mà đất nước đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 11 năm qua với 7,08%, quan hệ kinh tế thương mại giữa Pháp và Việt Nam cũng tiếp tục tăng trưởng bên cạnh việc củng cố sự tin cậy về chính trị, với những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Năm 2019 được tiếp tục hy vọng là năm thành công trong quan hệ hợp tác song phương khi Tổng thống Pháp dự kiến sẽ thăm chính thức Việt Nam, củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thay mặt cho lãnh đạo các cơ quan đại diện Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Thiệp gửi lời chúc một năm mới hạnh phúc, thành công và thịnh vượng tới toàn thể bà con trong cộng đồng người Việt tại Pháp, cũng như lời chúc sức khỏe, hòa bình, thành công tới toàn thể quan khách quốc tế.

Tham dự Tết cổ truyền tại nước Pháp để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người Việt xa quê, gợi nhớ lại những phút giây ấm ấp bên gia đình, trên quê hương, đất nước.

Tết Kỷ Hợi ấm cúng của người Việt tại Pháp - Ảnh 3.

Một tiết mục văn nghệ trong buổi gặp mặt

Cô Vương Thái Vân, một kiều bào đã sinh sống tại Pháp từ nhiều năm nay chia sẻ: "Đại sứ quán ta tại Pháp năm nào cũng tổ chức Tết cho cộng đồng người Việt rất chu đáo. Hội người Việt Nam tại Pháp rất mạnh so với tại các nước khác. Người Việt tại đây được tổ chức ăn tết rất chu đáo, ấm cúng. Người xa quê tất nhiên rất buồn nhưng ở đây như có người nhà, có anh em đằng sau hỗ trợ, đó là điều rất may mắn cho cộng đồng người Việt tại Pháp".

Chị Rania, nghiên cứu sinh người Marốc đang học tập tại Pháp, rất vui khi có dịp tham dự Tết cổ truyền của Việt Nam và khám phá những nét văn hóa đặc sắc của quê hương những người bạn. "Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Tết của Việt Nam, đây thực sự là một buổi tối vui vẻ, tôi đã được khám phá văn hóa, được gặp gỡ những người bạn  trong cộng đồng người Việt tại Paris. Thực sự rất thú vị khi được tìm hiểu, khám phá một nền văn hóa mới như vậy. Tôi chưa đến Việt Nam nhưng tôi rất muốn du lịch tới Việt Nam một ngày nào đó".

Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp rất đa dạng, sinh sống trên mọi miền của nước Pháp. Mặc dù nhiều người đã xa quê hương rất lâu, thậm chí có những người sinh ra trên đất Pháp, không còn nói tiếng Việt nhưng dòng máu và những nét văn hóa của người Việt vẫn luôn tồn tại trong họ. Tết cổ truyền mỗi năm luôn là dịp để người Việt ở khắp nơi tụ hội, gặp gỡ nhau, tăng thêm tình thân, hướng về quê hương, đất nước.

Nguồn: VOV