Mắm thái Châu Đốc

15:54 | 15/09/2018
“Mắm Châu Đốc, Dốc Nam Vang”: Câu tục ngữ trên nói lên đặc sản của vùng biên giới Việt – Miên – Châu Đốc (An Giang).
Mắm thái Châu Đốc

Mắm thái Châu Đốc là một món ăn truyền thống đã được thi sĩ Tản Đà tấm tắc khen ngợi trong dịp ghé làng Long Kiến thăm chủ bút Nguyễn Thành Út, con thầy cai tổng Hống đã chiêu đãi thi nhân món đặc sản truyền thống này.

Cá làm mắm thái, thường là cá lóc hoặc cá bông tuyển chọn, cánh vảy, cạo vi, kỳ rồi rửa sạch đem ngâm với muối trong khạp độ 15 ngày, rồi dùng gạo lứt rang cho thật vàng, xay nhuyễn làm thính. Thắng đường thốt nốt cho có chỉ, chao vô mắm. Độ mươi, mười lăm ngày cho thấm, mắm vừa ăn, vớt cá đem ra chặt đầu, lóc xương, lột da, lấy thịt cá thái nhỏ cỡ chiếc đũa, rồi ướp đường, bột ngọt, nước mắm biển xăm xắp, trộn đu đủ mỏ vịt xắt nhuyễn từng sợi, vắt bỏ mũ phơi một ngày cho đu đủ dẻo, xong cho mắm vào khạp, rải thính đều hết, ém vô, đậy thật khít khao, đừng cho hơi gió lọt vô. Mắm thái nhận vô khạp, vô hũ độ một tuần lễ là ăn được, đừng để lâu mắm sẽ bị chua hoặc bị “trở gió”.

Trước hết cần phải có rau sống, khế chua, chuối chát, gừng lát, lá gừng, ớt để nguyên trái, thịt ba rọi luộc chín xắt miếng hoặc dưa đầu heo. Thao tác tiếp theo là dùng bánh tráng cuốn, mắm, bún và các “vật tư” kể trên chấm với nước mắm Phú Quốc (làm với tỏi, ớt, chanh), tự động ai cuốn nấy ăn. Khi ăn cắn dậm thêm trái ớt, tép tỏi mới thấy ngon!

Ngày nay mắm thái đã có mặt tại các nước châu Âu trong những bữa cơm gia đình của Việt kiều xa quê.

Theo Quehuongon;ine, tuhaoViet

Nguồn: VTV4.VTV.VN