Nét bình dị nơi một trong 10 làng cổ đẹp nhất Việt Nam

12:32 | 31/05/2021
Là một trong số 10 làng cổ đẹp nhất Việt Nam - làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) không chỉ thu hút du khách bởi nét đẹp cổ kính, mà còn mang sắc thái thuần nông, bình dị của làng quê Bắc Bộ.
Nét bình dị nơi một trong 10 làng cổ đẹp nhất Việt Nam

Làng Đông Sơn xưa thuộc xã Đông Giang, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), ngày nay thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa. Nép mình bên bờ sông Mã, được bao bọc bởi những dãy núi đá nhỏ, đồi đất thấp nằm xen kẽ lẫn nhau, ngôi làng cổ hàng nghìn năm tuổi này nổi tiếng không chỉ ở xứ Thanh mà còn được đánh giá là một trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay làng cổ Đông Sơn vẫn còn giữ được nhiều nét cổ kính của một làng quê truyền thống.

Những bức tường gạch, đá, hay thậm chí là nền đường nơi đây vẫn còn được lưu giữ, là những nét đẹp của một làng quê xưa. 

Làng cổ Đông Sơn hiện có diện tích khoảng gần 4 km2, bao gồm 330 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu. Bà con nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, cuộc sống tuy vất vả nhưng luôn nồng hậu và mến khách.

Nằm trong lòng thành phố Thanh Hóa, nhưng những ngày này, đi dọc các con đường ở làng cổ Đông Sơn không khó để bắt gặp hình ảnh về một bức tranh thôn quê bình dị của những người nông dân đang phơi lúa, rơm… 
 
Đến tham quan làng cổ Đông Sơn, du khách sẽ được đi qua những con ngõ với tên gọi đặc biệt như: Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng.
 
 
 
Ao sen ở cuối làng luôn là điểm đến lý tưởng mỗi buổi chiều đối với người dân nơi đây vào những ngày hè nóng bức. 
 
Có lẽ hiếm có ngôi làng nào nằm trong lòng một thành phố sầm uất và nhộn nhịp mà lại có khung cảnh bình yên, mộc mạc và giản dị như làng cổ Đông Sơn. 

 

Nguồn: Dân trí