Chủ nhà Việt Nam chú trọng các môn Olympic tại SEA Games 31

02:13 | 28/02/2020
SEA Games 31 dù còn tới hơn một năm nữa mới chính thức diễn ra, tuy nhiên chủ nhà Việt Nam đã có nhiều động thái chuẩn bị cho công tác chuyên môn cũng như khâu tổ chức để hướng tới một kỳ đại hội thể thao khu vực thành công.
Chủ nhà Việt Nam chú trọng các môn Olympic tại SEA Games 31

Những môn thể thao thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện thể thao lớn của thế giới và châu lục như bơi, điền kinh hay rowing đều sẽ có ở SEA Games 31 tới.

Nhằm thống nhất kế hoạch cụ thể chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực lần thứ 31, Phó Tổng Cục trưởng Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn đã có buổi trao đổi với đại diện phụ trách các bộ môn của Vụ Thể thao thành tích cao 1 và 2. Các bên đã cùng nhau rà soát những nội dung thi đấu của từng bộ môn dự kiến nằm trong chương trình thi đấu. Tổng cộng có 37 bộ môn được lựa chọn thi đấu ở kỳ đại hội tới đây và đã được báo cáo cụ thể về từng nội dung cũng như thế mạnh của từng môn.

Phó Tổng Cục trưởng Trần Đức Phấn nhấn mạnh: “Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ở kỳ SEA Games 31 lần này từ công tác tổ chức đến chuyên môn cần phải thay đổi trên nhiều phương diện. Nước chủ nhà sẽ đưa toàn bộ hệ thống môn Olympic vào thi đấu tại SEA Games 31, ngoài ra có thể thêm một số môn thể thao truyền thống, thế mạnh của Việt Nam vào thi đấu, tuy nhiên con số này là rất ít”.

Phó Tổng Cục trưởng cũng yêu cầu các bộ môn đăng ký và xây dựng các nội dung thi đấu phải nằm trong nội dung thi đấu của Olympic, từ đó xây dựng các kế hoạch định hướng, lựa chọn, đào tạo vận động viên (VĐV) cho phù hợp. Đây sẽ là một kỳ SEA Games đặc biệt, rất khác so với các kỳ đại hội trước đó và Việt Nam sẽ là quốc gia tiên phong đi đầu trong việc tổ chức SEA Games với số lượng môn thể thao Olympic nhiều nhất từ trước đến nay.

Dù vậy, mục tiêu lớn nhất mà Việt Nam hướng đến chính là làm sao bảo đảm hài hòa các nội dung thi đấu với các đoàn tham dự, từ đó tạo sân chơi công bằng, sòng phẳng và để lại hình ảnh đẹp về công tác tổ chức của nước chủ nhà. Đặc biệt, cần tránh hoàn toàn việc lựa chọn các nội dung thế mạnh của nước chủ nhà vào thi đấu để thâu tóm huy chương và loại bỏ những nội dung thế mạnh của các quốc gia khác. Tất cả sẽ cạnh tranh bình đẳng ở những nội dung nằm trong hệ thống Olympic của từng môn được ban tổ chức đưa vào.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Trần Đức Phấn, trong Quyết định số 1616/QĐ-TTg đã đưa ra những định hướng rõ số môn trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic, Asian Games sẽ chiếm khoảng 2/3 tổng số môn tại SEA Games 31; bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực có thể đề xuất thêm một số môn khác theo thông lệ... Đây là định hướng đúng đắn, giúp đánh giá xu hướng phát triển của thể thao khu vực cũng như nền tảng của thể thao Việt Nam.

Dựa trên nền định hướng chung đó, hiện các nhà chuyên môn của các bộ môn đã xây dựng bản dự thảo cụ thể về nội dung thi đấu cũng như khả năng cạnh tranh huy chương của các VĐV Việt Nam. Trong đó, tiêu chí chung ở nhóm môn Olympic, Asian Games phải là những môn cơ bản và đang phát triển rộng rãi trong khu vực Đông - Nam Á. Ngoài ra, một số môn truyền thống của thể thao Việt Nam như đá cầu hay vovinam sẽ được tổ chức, với mong muốn gìn giữ giá trị và đồng thời quảng bá các môn này ra toàn khu vực.

Phó Tổng Cục trưởng Trần Đức Phấn tin tưởng việc lựa chọn những môn thể thao Olympic hay Asian Games sẽ mang tới cơ hội ngang bằng cho các đoàn tham dự SEA Games 31.

“Với mong muốn tổ chức một kỳ SEA Games tiệm cận chương trình thi đấu Olympic hay Asian Games, nhiều môn thể thao tiêu biểu như bơi, điền kinh, rowing,… đều sẽ có trong hệ thống. Điều này sẽ bảo đảm giữ nguyên số nội dung thi đấu như ở các giải đấu châu lục và thế giới, tạo nhiều cơ hội đồng đều để tranh chấp Huy chương Vàng cho các đoàn tham dự chứ không chỉ riêng đoàn chủ nhà”, ông Trần Đức Phấn giải thích thêm.

Một lý do nữa để thể thao Việt Nam tự tin tập trung tổ chức các môn thi đấu của Olympic, Asian Games tại SEA Games 31 là chất lượng các môn này của chúng ta đang có những bước phát triển ổn định trong nhiều năm qua. Cũng cần nhắc tới lực lượng VĐV trẻ, tuyển quốc gia của Việt Nam đang có nhiều tiến bộ rất tốt về chuyên môn và có không ít cơ hội tranh chấp HCV. Chính vì thế, kỳ SEA Games 31 lần này, thể thao Việt Nam tương đối tự tin với các môn thi đấu Olympic, đồng thời là hướng đi hợp lý định hướng phát triển của nền thể thao nước nhà trong những năm tới.

Ngành thể thao xác định các cuộc đấu ở SEA Games 31 là dịp rất tốt để rà soát lực lượng cho Asian Games 2022, bởi vậy các đội tuyển Việt Nam sẽ cần tập luyện và thi đấu hết mình ở đấu trường khu vực để chuẩn bị giải đấu châu lục tiếp sau đó.

Ngoài ra, giới chuyên môn luôn xác định các đội tuyển Việt Nam thi đấu ở SEA Games 31-2021 cũng phải có nhiệm vụ liên thông với các đại hội Thể thao lớn tiếp theo như Asian Games vào năm 2022. Vì vậy, các cuộc đấu ở SEA Games 31 cũng là dịp để rà soát lực lượng cho Asian Games 2022.

Nhằm bảo đảm đúng lộ trình và kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 31, Phó Tổng Cục trưởng Trần Đức Phấn không quên yêu cầu các bộ môn dựa trên bản dự thảo dự kiến về nội dung thi đấu ở từng môn để sớm rà soát chặt chẽ lại lần cuối, tập trung bám sát vào các chủ trương của ban chỉ đạo và ban tổ chức yêu cầu để đưa ra kế hoạch tổ chức phù hợp, từ đó, sớm đệ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình thi đấu của SEA Games 31 trong tương lai gần.

Nguồn: Nhân dân