Dấu ấn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong công tác đối ngoại

14:11 | 25/09/2018
Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định thành công to lớn trong lĩnh vực đối ngoại thời gian qua có dấu ấn quan trọng của cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Dấu ấn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong công tác đối ngoại

Trong suốt những ngày qua, sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế.

Nhận xét về đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lĩnh vực đối ngoại, đặc biệt là những đóng góp của ông trong hơn 2 năm là người đứng đầu nhà nước, nhiều nhà nghiên cứu đã khẳng định thành công to lớn của lĩnh vực này trong thời gian qua có dấu ấn quan trọng của cá nhân Chủ tịch nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Tháng 6/2016, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước tới Lào và Campuchia đánh dấu sự khởi đầu của việc thực thi chính sách đối ngoại được đề ra tại Đại hội lần thứ 12 của Đảng.

Kể từ thời điểm đó, với gần 20 chuyến thăm cấp Nhà nước, chủ trì 20 lễ đón chính thức và 1.000 cuộc tiếp khách đối ngoại, gặp gỡ song phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, qua những nỗ lực không mệt mỏi, đã thành công trong việc thắt chặt quan hệ với các quốc gia bạn bè truyền thống, điều phối mối quan hệ với cường quốc, nâng cao vị thế và tăng cường mối liên kết giữa Việt Nam với quốc tế.

Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, đánh dấu thành công của sự kiện đối ngoại lớn nhất trong năm của Việt Nam. Hình ảnh người đứng đầu Nhà nước Việt Nam trong các hoạt động tiếp xúc diễn ra liên tục tại Đà Nẵng và Hà Nội, cũng như vai trò điều hành khéo léo, cứng rắn nhưng mềm dẻo đã giúp sự kiện này thành công, trong đó không thể nhắc tới Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - Hiệp định trước đó đã gặp phải nhiều trở ngại.

Trong hơn 900 ngày tại nhiệm, với những nỗ lực không mệt mỏi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cống hiến và thúc đẩy tình bằng hữu truyền thống Trung - Việt.

Tổng thống Nga Putin cho rằng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành trọng trách tăng cường an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích trên toàn cầu.

Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không quên những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tiếng nói của ông cho một Việt Nam đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế.

Dù đã rời xa cõi tạm nhưng những thông điệp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với công tác đối ngoại cùng những chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đóng góp vào việc giữ vững đường hướng đối ngoại độc lập, tự chủ trong tiến trình hội nhập quốc tế nhanh chóng và sâu rộng.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN