Hợp tác Đông Á và vai trò của Việt Nam và Hàn Quốc

22:51 | 15/03/2018
Hội thảo quốc tế "Hợp tác Đông Á và vai trò của Việt Nam và Hàn Quốc" diễn ra trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Hợp tác Đông Á và vai trò của Việt Nam và Hàn Quốc

Việt Nam và ASEAN có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Á. Chính vì vậy, quốc gia khu vực Đông Á là Hàn Quốc đang thúc đẩy "Chiến lược hướng Nam", nhằm tăng cường hợp tác với ASEAN và đặc biệt là Việt Nam. Đây là nhận định được các quan chức và học giả hai nước Việt Nam, Hàn Quốc đưa ra sáng 15/3 tại một cuộc hội thảo quốc tế tại Hà Nội.

Là hai quốc gia nằm tại khu vực Đông Á, Việt Nam và Hàn Quốc đang chịu tác động mạnh mẽ từ sự chuyển biến tại khu vực. Việc Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác hợp tác hàng đầu trong ASEAN bằng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho thấy những xung lực mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên cũng như khẳng định vị trí địa chính trị quan trọng của Việt Nam trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Á.

Dự kiến vào năm 2020, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD, trong khi kim ngạch hai chiều ASEAN - Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng lên 200 tỷ USD. Đây là những con số được đưa ra tại Hội thảo quốc tế "Hợp tác Đông Á và vai trò của Việt nam và Hàn Quốc" diễn ra trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo nhận định của các quan chức và học giả hai bên, quan hệ ASEAN - Hàn Quốc hiện đang ở giai đoạn phát triển thứ 4, với việc chính phủ mới của Hàn Quốc vừa công bố chính sách Hướng Nam, nâng tầm quan hệ ASEAN là đối tác chính tương đương 4 đối tác lớn là Mỹ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc; đồng thời ASEAN có vai trò cân bằng chiến lược tại khu vực Đông Á.

Khu vực Đông Á đang chứng kiến nhiều bước chuyển chiến lược. Việc Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường mối quan hệ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của hai nước và đóng góp cho tiến trình hợp tác Đông Á vì hòa bình và thịnh vượng chung.

Nguồn: VTV4.VTV.VN