Nhật Bản mở cửa cho lao động nước ngoài

14:29 | 18/06/2018
Một thông tin khiến cho các lao động Việt Nam hết sức quan tâm. Đó là mới đây Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch cho phép tăng số lao động nước ngoài tới làm việc tại Nhật Bản.
Nhật Bản mở cửa cho lao động nước ngoài

Đây là một phần trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở nước này. Đồng nghĩa cơ hôi cho lao động Việt sang Nhật cũng rộng mở hơn.

Theo chính sách mới, những lao động đi theo hình thức tu nghiệp sinh và thực tập sinh, trong trường hợp đáp ứng được tiêu chuẩn lao động cũng như trình độ tiếng Nhật, sẽ được quyền ở lại Nhật Bản làm việc với thời hạn tối đa là năm năm. Như vậy, Nhật Bản sẽ mở cửa tiếp nhận các lao động phổ thông thay vì chỉ giới hạn trong các chuyên gia tay nghề cao như bác sĩ và giáo viên. Việc mở cửa tiếp nhận lao động phổ thông luôn là một chủ đề gây tranh cãi tại Nhật, do người dân nước này lo ngại lao động nước ngoài sẽ cướp mất việc làm của người Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng sự thiếu hụt lao động không chỉ đang kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế mà còn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho xã hội nước này, do vậy cần nhanh chóng bổ sung nhân lực từ bên ngoài.

Hiên nay có khoảng 2 triệu 170 nghìn lao động nước ngo ài đang làm việc ở Nhật Bản. Với chính sách mới, con số này có thể tăng thêm 500 nghìn người từ nay đến năm 2020, bổ sung đáng kể cho thị trường lao động đang thiếu hụt nghiêm trọng của Nhật Bản.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN