Âm nhạc chung tay đẩy lùi Covid-19

09:56 | 01/04/2020
Cùng với “bài hát" nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới “Ghen Cô Vy”, nhiều nghệ sĩ đã cho ra đời các sản phẩm âm nhạc cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19 của Chính phủ và người dân cả nước.
Âm nhạc chung tay đẩy lùi Covid-19
MV xẩm "Tiêu diệt corona". Ảnh: Nhóm xẩm cung cấp
 
Ngay sau khi ca khúc “Ghen Cô Vy” của Khắc Hưng ra mắt và được ủng hộ từ đông đảo công chúng trong nước, cũng như thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài, một ca khúc khác là “Việt Nam ơi” cũng ra mắt lời mới với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Ngày 20-3, nhạc sĩ Minh Beta (Bùi Quang Minh) đã công bố bài hát “Việt Nam ơi - Đánh bay Covid” lời mới do anh viết lại từ ca khúc cùng tên của chính mình. Đây là một phần trong dự án âm nhạc cộng đồng được sự ủng hộ của Bộ Y tế. Lời bài hát nhắc đến những nỗ lực của Chính phủ và người dân trong công cuộc phòng chống dịch, cũng như chuyển tải đầy đủ thông điệp dành cho mỗi người dân giữ sức khỏe và sự an toàn cho chính mình.
 
Trên trang cá nhân, anh chia sẻ: “Minh chọn cái tên "Việt Nam Ơi! Đánh bay Covid!" với tinh thần thực sự tin tưởng chúng ta sẽ đánh bay corona như lời bài hát! Vì "Đất nước của mình, bao nhiêu ân tình, Việt Nam không bỏ lại ai phía sau". Mọi người cùng thưởng thức bài hát và lên dây cót tinh thần cho những ngày khó khăn sắp tới nhé”.
 
Một ca khúc được tìm thấy sau 16 năm “ngủ quên” trong số những bản thảo âm nhạc bộn bề của nhạc sĩ Phạm Tuyên, lần đầu thu âm đúng vào dịp cả nước đang căng mình chống dịch cũng là sự góp mặt hết sức kịp thời và ý nghĩa. Gia đình nhạc sĩ cho biết, bài hát “Bàn tay sạch, bàn tay thơm” được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác vào năm 2004, khi đại dịch SARS vừa kết thúc. Khi đó, bài hát chưa được dàn dựng, hòa âm, vẫn chỉ nằm trên giấy.
 
Thời gian này, khi thông điệp rửa tay sạch sẽ được lan tỏa mạnh mẽ khắp nơi trên các phương tiện truyền thông, nhạc sĩ thấy ca khúc này vẫn còn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Gia đình ông đã giúp ông giới thiệu bài hát tới công chúng, qua giọng ca của ca sĩ nhí Thanh Ngân, nhạc sĩ Hiếu Trần phối khí. MV “Bàn tay sạch, bàn tay thơm” được xây dựng qua clip hoạt hình của họa sĩ Lê Bình.
 
Đồng hành cùng các nghệ sĩ, sáng nay 31-3, ca sĩ Hồng Nhung đã giới thiệu trực tiếp trên trang cá nhân của mình ca khúc “Quê hương cần nắng”, do chị tự viết, được nhạc sĩ Vũ Quang Trung hòa âm phối khí từ phòng thu của anh. Hồng Nhung cho biết, chị và nhạc sĩ Vũ Quang Trung muốn gửi tình cảm, lòng tri ân tới những người đang ở tuyến đầu chống dịch, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, các chiến sĩ bộ đội, công an. Đây cũng là món quà mà nữ ca sĩ muốn gửi tặng cho người dân cả nước, những khán giả đang ở nhà, tuân thủ yêu cầu hạn chế đi lại để “chống dịch như chống giặc”.
 
Không chỉ cổ vũ, khích lệ tinh thần phòng chống dịch của người dân, việc “tuyên chiến” với tin giả, tin sai sự thật cũng được các ca sĩ đưa vào ca khúc của mình. Mới đây, nhóm nhạc Dalab đã cho ra mắt bản nhạc rap “No Fake News” (Không tin giả), phối hợp cùng Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) qua bản tin RapNewsPlus (một sản phẩm báo chí của TTXVN). Nhóm nhạc chia sẻ trên trang fanpage: “Điều gì còn nguy hiểm hơn cả virus Corona? Đó chính là tin giả. Tin giả đang lừa gạt khắp nơi, khiến chúng ta không biết đâu là đúng sai, mất niềm tin vào con người, cuộc sống. Các cơ quan chức năng, các y bác sĩ, các chiến sĩ đã, đang rất vất vả để chống dịch Covid-19, đừng làm họ thêm vất vả khi phải tiếp tục đính chính các tin giả xoay quanh dịch bệnh này. Dalab đã quay trở lại với RapNewsPlus, chủ đề "Nói không với Fake News", hy vọng góp một chút công sức nhỏ nhoi trong công cuộc chống lại dịch Covid-19 lần này”.
 
Âm nhạc dân gian cũng không “đứng ngoài cuộc”. Nhóm xẩm Hà Thành cuối tuần qua vừa giới thiệu MV “Tiêu diệt corona”. Nhóm Hà Thành gồm Mai Tuyết Hoa, Nguyễn Quang Long, Văn Phương, Phạm Trang, Phạm Dũng, Ngọc Xuân, trình bày bản xẩm theo phong cách dí dỏm, hóm hỉnh, lồng ghép các loại hình diễn xướng dân gian, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, phê phán những người thiếu ý thức trong việc phòng, chống dịch Covid-19.
 
Những ca khúc phòng, chống dịch ra đời vào thời điểm này hết sức có ý nghĩa, vừa thu hút sự chú ý của cộng đồng, vừa góp phần lan tỏa những thông điệp đúng đắn bằng giai điệu. Âm nhạc đang thể hiện vai trò của mình trong việc chung tay cùng cả xã hội đẩy lùi dịch bệnh.

 

Nguồn: Nhân dân