Đạo diễn Nhật Bản đưa nghệ sĩ Việt vào kịch Nga

18:11 | 05/12/2018
Với nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 2 tháng của các nghệ sĩ hai nước đã tạo nên một tác phẩm mới lạ, thực sự hòa quyện với nhịp sống hiện đại.
Đạo diễn Nhật Bản đưa nghệ sĩ Việt vào kịch Nga

Từ 30/11 đến 6/12, những khán giả yêu kịch nói, đặc biệt là các vở kịch của tác giả người Nga Anton Chekhov đã có cơ hội thưởng thức một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, vở kịch Cậu Vanya. Điều đặc biệt là vở kịch lần này được dàn dựng bởi đạo diễn người Nhật và có sự tham gia diễn xuất của hơn 30 nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản, bao gồm diễn viên, thành viên thiết kế sân khấu, trang phục, âm thanh, ánh sáng. Vở diễn đã ra mắt công chúng tối 30/11 tại Hà Nội.

Vở kịch Cậu Vanya được Anton Chekhov sáng tác từ cách đây hơn 120 năm, lấy bối cảnh một gia đình nông thôn của Nga ở cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 2 tháng của các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản đã tạo nên một tác phẩm mới lạ, thực sự hòa quyện với nhịp sống hiện đại.

Nghệ sỹ nhân dân Doãn Châu - nguyên Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam nhận xét: "Các bạn không phụ thuộc vào chất Nga, không phụ thuộc vào câu chuyện nguyên bản của Chekhov. Cái chính là lĩnh hội tinh thần của Chekhov và giải thích vở kịch theo cách nhìn của những người châu Á, đặc biệt là người Nhật Bản và người Việt Nam. Tôi rất thích".

Là một trong những đạo diễn tài năng của Nhật Bản, Tsuyoshi Sugiyama đã giành giải nhất cho hạng mục đạo diễn Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế lần thứ nhất vào năm 2016 tại Hà Nội với vở kịch Chim hải âu của Chekhov. Bắt nguồn từ đó, Nhà hát Tuổi Trẻ đã kết hợp với ông cũng như Nhà hát Không tường – Kabenaki của Nhật Bản, cho vở kịch Cậu Vanya lần này. Đây là tác phẩm đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ được thực hiện theo quy chuẩn dàn dựng khắt khe của Nhật Bản.

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama chia sẻ: "Với tác phẩm lần này, chúng tôi đã thay đổi một chút, tạo thêm năng lượng, thêm cảm xúc cùng nhiều tình tiết cao trào. Tất cả đều hướng tới mục đích là tạo ra một vở kịch mà ngay cả những người ít đi xem kịch, cũng thấy được rằng đây là một vở kịch thú vị".

Sau ba đêm diễn (từ 30/11 đến 2/12) tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội), vở kịch Cậu Vanya tiếp tục có mặt tại Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật (Quảng Ninh) vào ngày 4/12 và Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng vào ngày 6/12. Vở kịch cũng sẽ ra mắt công chúng Nhật Bản trong năm 2019.

Nguồn: VTV4.VTV.VN