Hoạt động hè 'sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ' tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám

10:13 | 14/06/2019
Với thông điệp chủ đạo 'Sĩ tử nhí - Chắp cánh ước mơ' thông qua các hoạt động trải nghiệm văn hóa, du khách và trẻ em được giới thiệu và trải nghiệm những tinh hoa của cha ông.
Hoạt động hè 'sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ' tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức chương trình hoạt động văn hóa hè dành cho thanh thiếu niên Hà Nội và các vùng phụ cận. “Các hoạt động nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích và ý nghĩa cho trẻ em và cư dân Thủ đô trong dịp hè 2019. Thông qua các hoạt động trải nghiệm văn hóa, chúng tôi muốn trẻ em thêm hiểu, thêm yêu những giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, các hoạt động cũng giúp góp phần rèn luyện kĩ năng sống, hoàn thiện nhân cách và phát triển trí tuệ” - Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết.

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 1Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

 

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 2

Chuỗi sự kiện diễn ra trong hơn 2 tháng hè, từ ngày 01/6 đến 25/8. Mỗi tuần sẽ có 1 chủ đề talk show riêng bao gồm các hoạt động trình diễn và trải nghiệm, chợ phiên cuối tuần, quán gánh quà quê… 

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 3
Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 4

Ban Tổ chức mong muốn chuỗi hoạt động không chỉ là sân chơi bổ ích cho cư dân Thủ đô, và du khách, mà còn là nơi sinh hoạt của các trại hè, giúp trẻ em có nhiều cơ hội khám phá những giá trị văn hóa, tạo tác các sản phẩm làng nghề và các trò chơi dân gian. 

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 5

Với thông điệp chủ đạo “Sĩ tử nhí - Chắp cánh ước mơ” thông qua các hoạt động trải nghiệm văn hóa để biết đến những tinh hoa của cha ông, du khách, đặc biệt là các “sĩ tử nhí” sẽ tương tác với thư pháp hiện đại, gặp gỡ với thư pháp gia theo phong cách họa tự. “Tôi rất vui khi giới thiệu với công dân Thủ đô và các em nhỏ về loại hình thư pháp họa tự. Khác với các loại thư pháp chữ Việt khác, trong thư pháp họa tự vừa có vẽ (họa) vừa có viết chữ (tự) tạo cảm hứng cho cả người viết và người nhận chữ vì thư pháp lúc đó có chủ đề rõ ràng như viết theo tên, theo tuổi” - Ông Nguyễn Mạnh Tứ đến từ Câu lạc bộ Thư pháp Bút Nam Hồn Việt chia sẻ.

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 6

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 7Các em nhỏ còn được học cách làm những con diều và trang trí diều theo trí tưởng tượng của mình. 

 

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 8
Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 9Với hình tượng của con diều lên mây, không gian mở đầy nghệ thuật của thế giới diều truyền thống, diều nghệ thuật và diều quốc tế được trưng bày ngoài trời, tạo điểm nhấn về thế giới diều tại Hồ Văn.  

Các nghệ nhân của các CLB diều trên cả nước và Trung tâm Bảo tồn Diều Việt Nam giới thiệu, đồng thời hướng dẫn cách làm, dán diều, chỉnh dây diều cho du khách. Mọi người còn được trải nghiệm dán diều và vẽ trang trí diều. Các sản phẩm thắng giải sẽ có bằng xác nhận của Trung tâm Bảo tồn Diều Việt Nam và được gửi đi trưng bày, tham gia các cuộc thi diều quốc tế.

Hoạt động hè “sĩ tử nhí-chắp cánh ước mơ” tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám - ảnh 10

Ngoài ra, vào các sáng Chủ nhật hàng tuần sẽ diễn ra “Talk show Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống”. Nội dung là những câu chuyện, nỗi băn khoăn, trăn trở của nghệ nhân, để duy trì các sản phẩm làng nghề truyền thống của cha ông, hay những tấm gương vượt khó của người khuyết tật để làm ra những sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống; những yếu tố liên kết các thế hệ trong gia đình để gìn giữ nếp nhà.

Chương trình “Sĩ tử nhập môn” sẽ đưa các em nhỏ đồng hành cùng các nghệ nhân tại các làng nghề của miền quê Bắc Bộ như trải nghiệm các khâu làm giấy dó như seo giấy, bóc giấy, phơi giấy. Đây là “vật bất ly thân” của các sĩ tử xưa.

Các “sĩ tử nhí” cũng sẽ được các nghệ nhân đến từ các làng nghề giới thiệu về tinh hoa làng nghề, hướng dẫn và đồng hành để thực hiện quy trình làm ra sản phẩm như làm mặt nạ giấy bồi, đan đó, làm chuồn chuồn tre, ướp trà sen... Tham gia trải nghiệm, các em nhỏ không chỉ được hiểu biết thêm mà các em sẽ mang về những tác phẩm tự tay làm.

Nguồn: VOV