Phát hiện đài thờ sa thạch liền khối lớn nhất Việt Nam tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

09:00 | 28/05/2020
Ngày 28-5, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (Quảng Nam) thông tin báo chí về việc phát hiện một đài thờ sa thạch với Linga-Yoni liền khối lớn nhất tại Khu đền tháp Mỹ Sơn cũng như trong điêu khắc Chăm-pa.
Phát hiện đài thờ sa thạch liền khối lớn nhất Việt Nam tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

Linga - Yoni liền khối trong lòng hố thiêng đền A10.

Theo đó, trong quá trình khai quật và phát lộ tại đền A10 để phục vụ cho công tác trùng tu, các chuyên gia đã phát hiện ra đài thờ sa thạch với Linga-Yoni liền khối, còn khá nguyên vẹn, có kích thước 2,24m x 1m68, thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ IX. Với Linga-Yoni to lớn, liền khối và chân đài thờ được trang trí hoa văn, vòm cửa và các đạo sư thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ IX, đài thờ giá trị rất lớn về văn hóa và điêu khắc nghệ thuật. Phát hiện quan trọng này còn giúp các chuyên gia làm rõ chức năng (nơi thờ thần Shiva qua biểu tượng Linga-Yoni) và phục hồi lại vị trí nguyên gốc của đài thờ hoàn chỉnh thuộc đền A10.

Đây là năm thứ 4 trong chương trình hợp tác bảo tồn giữa Việt Nam và Ấn Độ tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Với sự phối hợp, làm việc tâm huyết của các chuyên gia hai nước cùng 100 công nhân lành nghề, từ đầu năm đến nay, việc trùng tu đền A10, A11 và A8 và tường bao sắp hoàn thành. Các ngôi đền còn lại thuộc nhóm A sẽ tiếp tục được trùng tu trong năm 2021.          

Nguồn: Quân đội Nhân dân