Tái hiện nghi lễ dựng nêu tại Đại nội Huế

02:29 | 18/01/2020
Sáng 17/1, tại Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức nghi lễ thượng nêu theo phong tục cung đình ngày xưa của triều Nguyễn.
Tái hiện nghi lễ dựng nêu tại Đại nội Huế

Cây Nêu tượng trưng cho sự vươn cao, vươn xa và niềm hy vọng cho một năm mới bình an.

(Ảnh Tạp chí Kinh tế Môi trường)

Cây nêu là cây tre già dài hơn 15 mét, do các lính vệ vác, cùng đội nghi thức và ban lễ nhạc cung đình rước từ cửa Hiển Nhơn về dựng trước Triệu Tổ Miếu, Đại Nội Huế.

Tục dựng nêu ngày Tết là một trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước Á Đông. Đối với người Việt Nam, tục dựng nêu đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp ngàn đời.

Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán Canh tý sắp đến. 

Ngay sau khi tổ chức tại Triệu Tổ Miếu, lễ dựng nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực Thế Tổ Miếu và điện Long An với các nghi tiết tương tự.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết: Dưới thời Nguyễn, tục dựng nêu được tổ chức bài bản, thường là ngày 23 Chạp âm lịch, đúng vào ngày đưa ông Táo như đánh dấu mốc cho việc tạm ngừng các công việc trong năm để đón Tết.

"Lễ dựng nêu vừa được Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế phục dựng có tính chất tái hiện, nhằm thể hiện tinh thần đầu năm mới của khu di sản, trở thành một tiết mục mà du khách có thể tương tác được. Do vậy trong lễ dựng nêu các tình tiết các nghi thức chúng tôi cững nghiên cứu trên các nghi tiết truyền thống của triều Nguyễn. Khác với lễ dựng nêu ở ngoài dân gian, lễ dựng nêu của trong cung triều Nguyễn các vị vua thường dùng lễ này để kết thúc công việc hành chính trong một năm và báo hiệu thời gian nghỉ Tết" - ông Nguyễn Phước Hải Trung cho biết./.

Nguồn: VOV