'Trăm năm' Kiều trong cõi ballet

08:01 | 26/05/2020
Đã có nhiều loại hình sân khấu lựa chọn Kiều để thể hiện mục đích nghệ thuật. Nhưng lần đầu tiên, các nghệ sĩ đã sử dụng ballet để kể lại tuyệt tác này.
'Trăm năm' Kiều trong cõi ballet

Vở ballet Kiều sẽ chia làm ba hồi, 15 cảnh.

Đó là vở ballet “Kiều” do các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch thành phố Hồ Chí Minh thể hiện, lần đầu ra mắt khán giả thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 và khán giả Hà Nội vào tháng 8 tại Nhà hát Lớn của cả hai thành phố.

Nữ biên đạo Tuyết Minh của vở diễn cho biết, vở Kiều phiên bản ballet này không đi vào mô tả 15 năm lưu lạc của Kiều, mà sẽ sử dụng ba lần Kiều gặp hồn ma Đạm Tiên và bốn lần Kiều đánh đàn để đưa ra hàm ý triết lý của Nguyễn Du qua hơn ba nghìn câu thơ trong tác phẩm. Thanh âm của tiếng đàn lúc thì thầm, dìu dặt, mềm mại, tha thiết; khi lại thổn thức, rạo rực, đượm nồng, có trường đoạn thì gào thét, tang thương; để rồi tan chảy, nén chịu; và rồi khoan nhặt, thanh thoát đồng điệu với sự đa cảm mãnh liệt của trái tim khát khao đi tìm hạnh phúc của nàng Kiều nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung mà cũng là tiếng lòng của chính Nguyễn Du trước sự đời éo le, đen bạc và ngang trái của xã hội đương thời, thể hiện trọn vẹn “đạo làm người” mà đại thi hào gửi gắm qua tác phẩm.

Điểm quan trọng nhất của vở diễn, là các biên đạo đã tập hợp được một dàn diễn viên hùng hậu, tài năng, ở phong độ cao về kỹ thuật, kỹ xảo và dạn dày kinh nghiệm sân khấu tại Đoàn múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch thành phố Hồ Chí Minh. Đó là Trần Hoàng Yến, Phan Thái Bình, Đàm Đức Nhuận, Sùng A Lùng, Đoàn Vũ Minh Tú, Nguyễn Minh Tâm, Minh Hiền, Hà Ôn Kim Tuyền, Đinh Phương Dung, Nguyễn Thu Trang, Đỗ Hoàng Khang Ninh, Nguyễn Đình Bảo Bảo… Những gương mặt này hầu hết đều đã từng giành giải thưởng cao cũng như từng tham gia nhiều vở ballet kinh điển khác.

Không chỉ thu hút được các diễn viên giỏi, vở ballet Kiều còn nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, của nhiều nghệ sĩ tên tuổi cả về nội dung và nghệ thuật, âm nhạc như các nghệ sỹ nhân dân Chu Thúy Quỳnh, Ứng Duy Thịnh, Anh Phương, nghệ sỹ nhân dân Quang Vinh…

Với những gì các nghệ sĩ đang thực hiện, khán giả chờ đợi một tuyệt tác mới, một Truyện Kiều được thể hiện bằng ngôn ngữ và văn hóa châu Âu hòa trộn cùng văn hóa Việt Nam.

Nguồn: Nhân dân