3 công dân Lào được nhập cảnh Việt Nam để chữa bệnh hiểm nghèo

08:47 | 09/04/2020
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương cho phép nhập cảnh 3 công dân Lào sau khi xét nghiệm sàng lọc và có kết qủa âm tính với Covid-19.
3 công dân Lào được nhập cảnh Việt Nam để chữa bệnh hiểm nghèo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý cho 3 công dân Lào nhập cảnh để chữa bệnh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 về việc đồng ý cho 3 công dân quốc tịch Lào nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị để khám chữa bệnh.

Trước đó, ngày 1/4, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị cho phép công dân Lào nhập cảnh vào Việt Nam để khám chữa bệnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương cho phép nhập cảnh 3 trường hợp công dân Lào sau khi đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc và có kết qủa âm tính với Covid-19 để chữa bệnh theo hình thức cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sơ 2). Thời gian điều trị 6 ngày kể từ ngày nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Sau thời gian chữa bệnh sẽ quay trở về Lào theo đúng quy định. Đối với 2 trường hợp công dân Việt Nam đi theo đoàn, sẽ được thực hiện cách ly tập trung theo quy định khi nhập cảnh về Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm kiểm tra, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi cho phép nhập cảnh 3 trường hợp công dân Lào và bố trí phiên dịch hỗ trợ trong thời gian nhập cảnh và khám chữa bệnh. UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các địa phương liên quan thực hiện đồng bộ, đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, 3 trường hợp người Lào bị bệnh hiểm nghèo đã đăng ký và được Bệnh viên Trung ương Huế nhận điều trị: “Trường hợp này thuộc đối tượng chăm sóc của Bệnh viện Trung ương Huế. Họ đã đăng ký với Bệnh viện Trung ương Huế từ lâu rồi và Bệnh viện cũng đã xếp lịch cho điều trị. Bệnh viện Trung ương Huế cũng là đơn vị nhận đỡ đầu kết nghĩa, bởi tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Champasak của Lào là 2 tỉnh kết nghĩa với nhau. Theo lịch, đến ngày sang khám thì bị đóng cửa biên giới nên họ không sang được, phải xin ý kiến các Bộ ngành và Chính phủ. Bây giờ, Chính phủ có Văn bản đồng ý nên chúng tôi thông báo cho họ biết để sang. Qua cửa khẩu sẽ dùng xe chuyên dụng vận chuyển về điều trị theo dạng cách ly./.”

 

Nguồn: VOV