Chở Tết ra đảo tiền tiêu

07:35 | 18/01/2020
Những ngày này, những tàu hàng tấp nập cập cảng Lý Sơn. Hoa tươi, thực phẩm được vận chuyển từ đất liền ra đã mang mùa Xuân đến với đất đảo tiền tiêu.
Chở Tết ra đảo tiền tiêu

Mỗi ngày có 3 - 4 tàu hàng vận chuyển khoảng 100 tấn hàng hóa phục vụ Tết cập cảng Lý Sơn.

Hiện nay, mỗi ngày có từ 3 - 4 chuyến tàu vận tải chở hoa, thực phẩm... rời cảng Sa Kỳ hướng về đảo Lý Sơn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 tấn hàng được chở ra đảo phục vụ người dân đón Tết. Trong đó, hoa là một trong những mặt hàng được đưa ra đảo từ khá sớm.

Theo ông Lê Văn Sơn - Đội trưởng đội bốc vác cảng Lý Sơn, mỗi ngày cảng Lý Sơn tiếp nhận khoảng 600 chậu hoa, gần 100 tấn lương thực, thực phẩm và nhiều nhu yếu phẩm khác. Lượng hàng hóa cập cảng quá lớn buộc lực lượng bốc vác phải làm việc liên tục để đưa hàng về nhà cho người dân.

Theo chị Phan Thị Hiền (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn), trong những năm gần đây nhu cầu mua hoa Tết của người dân tăng mạnh. Đặc biệt là các loại hoa "quý tộc" như phong lan, bonsai.

Hoa là mặt hàng khó vận chuyển, do đó các chủ cửa hàng hoa tại Lý Sơn phải thuê riêng tàu chở hoa ra đảo. Hoa phải trải qua nhiều phương tiện vận tải mới ra được đến đảo Lý Sơn nên giá thành cao hơn trong đất liền khoảng 30%.

"Khoảng 3 năm qua nhu cầu chơi hoa Tết của người dân trên đảo phát triển mạnh. Do đó, mỗi năm cửa hàng của tôi nhập về khoảng 1.000 chậu hoa, cây cảnh phục vụ bà con", chị Hiền chia sẻ.

Ngoài hoa, những chuyến tàu chở gia súc, gia cầm như heo, gà, vịt... cũng đang tấp nập cập cảng Lý Sơn.

Ông Lê Tấn Hải - Giám đốc cảng Sa Kỳ cho biết, hiện là thời gian cao điểm vận chuyển hàng Tết ra đảo Lý Sơn. Do đó, cảng Sa Kỳ đã bố trí khu vực tập kết hàng hóa khá thuận lợi để đưa lên tàu vận chuyển ra đảo. Trung bình mỗi ngày có 3 - 4 chuyến tàu nhập đủ hàng và xuất bến.

"Với tình hình hiện nay thì khoảng 3 - 4 ngày nữa sẽ cơ bản vận chuyển đủ hàng hóa phục vụ Tết cho người dân đảo Lý Sơn", ông Hải thông tin.

Nguồn: Dân trí