Hà Nội bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

03:57 | 22/10/2020
Đây là yêu cầu của Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội trong cuộc họp trực tuyến chiều 21/10.
Hà Nội bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

Toàn cảnh cuộc họp chiều 21/10. Ảnh: Sở Y tế TP Hà Nội.

Chiều 21/10, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận, huyện về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Theo Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TP Hà Nội, tại cuộc họp, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát, trong thời gian vừa qua chỉ ghi nhận các trường hợp mắc từ nước ngoài nhập cảnh và đã được cách ly tập trung ngay khi vào Việt Nam.

Hà Nội từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, theo PGS.TS Hoàng Đức, dịch bệnh vẫn có nguy cơ quay trở lại và bùng phát do mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng; nguy cơ dịch xâm nhập khi mở lại các đường bay thương mại và từ những người nhập cảnh trái phép; tâm lý chủ quan của một số người dân, cơ quan, đơn vị và thời tiết mùa đông sắp tới, đồng thờ trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, ngành y tế khuyến cáo các đơn vị cần phải tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, không được có tâm lý chủ quan, lơ là khi cảm thấy dịch bệnh đã được kiểm soát. Kiểm soát dịch tại các cửa khẩu; tiếp tục tuyên truyền tới người dân không chủ quan, thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp 5K: Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Sau khi nghe báo cáo cũng như kiến nghị của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục, Sở Thông tin và Truyền thông và một số quận, huyện, ông Ngô Văn Quý nêu rõ, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đã chủ quan trong việc phòng chống dịch. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có nhắc nhở Hà Nội không được chủ quan và yêu cầu phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận huyện cần thực hiện nghiêm việc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là duy trì việc đeo khẩu trang. Tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện công cộng, các sự kiện đông người. Yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung tuyên truyền khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; sẵn sàng các phương án xử lý khi có ca nghi ngờ; chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch; quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung...

Nguồn: VTV.VN