Hội thảo quan hệ Việt Nam - Mexico

20:06 | 07/12/2018
Ngày 5/12, Hội thảo “Quan hệ Việt Nam - Mexico” đã được tổ chức nhằm đem đến cho các học giả và sinh viên góc nhìn về triển vọng hợp tác giữa hai nước.
Hội thảo quan hệ Việt Nam - Mexico

Ngày 5/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, phối hợp với Khoa Nghiên cứu Quốc tế thuộc Viện Công nghệ tự trị Mexico (ITAM), đã tổ chức hội thảo "Quan hệ Việt Nam - Mexico" nhằm đem đến cho các học giả và sinh viên góc nhìn về triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Theo phóng viên tại Mexico City, phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương nhấn mạnh kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 43 năm (19/5/1975), quan hệ Việt Nam - Mexico đã phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt như chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, y tế và du lịch. Hai bên đã và đang tăng cường và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh, và ngược lại, Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ 8 của Mexico ở châu Á. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt gần 5 tỷ USD trong năm 2017 và chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam-Mexico đã lên đến 3 tỷ USD.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đánh giá Việt Nam và Mexico là 2 nền kinh tế mở có tính bổ sung lẫn nhau; đồng thời khẳng định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khi đi vào hiệu lực sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.

Liên quan tới câu hỏi của giáo viên và sinh viên về vai trò của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương khẳng định, trong hơn hai thập kỷ qua, Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực vào nhiều hoạt động, thúc đẩy mở rộng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), kết nạp các nước Lào, Campuchia và Myanmar vào đại gia đình của khối hiện gồm 10 quốc gia thành viên, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đang tích cực, cùng các quốc gia thành viên, tham gia xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN, với mục tiêu làm cho liên kết ASEAN sâu rộng hơn qua con đường hội nhập và đối thoại. 

Các giảng viên, sinh viên bày tỏ mong muốn ITAM và Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo và diễn đàn để tìm hiểu thêm về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Nguồn: VTV4.VTV.VN