Người nhập cảnh 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 không cần cách ly tập trung

11:58 | 21/09/2020
Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú để tự cách ly.
Người nhập cảnh 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 không cần cách ly tập trung

Bộ Y tế cho biết, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký ban hành Hướng dẫn tạm thời về giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam, với mục tiêu vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế trong tình hình mới.

Hướng dẫn này được áp dụng đối với người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm: người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam...

Theo đó, người nhập cảnh Việt Nam ngay khi nhập cảnh sẽ được kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2; thực hiện việc đo thân nhiệt, kiểm tra y tế để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu (nếu có)...

Những trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả xét nghiệm không rõ, tổ chức di chuyển về cơ sở cách ly tập trung đã đăng ký.

Tại cơ sở cách ly tập trung, người nhập cảnh tiếp tục được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR/RT-LAMP. Đối với những trường hợp chưa được xét nghiệm tại cửa khẩu hoặc kết quả xét nghiệm không rõ thì lấy mẫu xét nghiệm ngay khi đến cơ sở cách ly tập trung.

Đặc biệt, tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Lúc này, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Người nhập cảnh 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 không cần cách ly tập trung - Ảnh 1.

Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng theo quy định của Bộ Y tế

Tại nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát y tế, cách ly, phòng chống dịch, tránh tiếp xúc với cộng đồng và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

Hàng ngày, nếu có người tiếp xúc với người nhập cảnh thì lập danh sách lưu lại họ tên, số điện thoại của người tiếp xúc đến thời điểm hết ngày thứ 14.

Bộ Y tế cũng đề nghị cơ quan y tế địa phương thực hiện giám sát y tế theo quy định và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR/RT-LAMP… vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Nguồn: VTV.VN