Nguy cơ cháy rừng tại Đồng bằng sông Cửu Long ở cấp cực kỳ nguy hiểm

07:33 | 25/02/2020
Nguy cơ cháy rừng tại Đồng bằng sông Cửu Long đang được ngành nông nghiệp báo động ở cấp độ 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.
Nguy cơ cháy rừng tại Đồng bằng sông Cửu Long ở cấp cực kỳ nguy hiểm
Khô hạn làm nhiều diện tích lúa bị thiệt hại ở ĐBSCL (Ảnh: K.V) 
Thời điểm này, Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với tình trạng khô hạn gay gắt. Hầu hết diện tích rừng tại các tỉnh như An Giang, Cà Mau, Kiên Giang đều chuyển sang cấp 5, là cấp cực kỳ nguy hiểm. Theo Cục Kiểm lâm, từ trước Tết Nguyên đán, đất ở tất cả các cánh rừng đều đã khô nước, sớm hơn cùng kỳ nhiều năm gần 2 tháng. Nguy hiểm nhất, 6 tháng qua không có mưa, nguồn nước phòng chống cháy rừng đang dần cạn kiệt.
 
Trong 17.000 ha rừng của tỉnh An Giang gần một nửa là các vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng với quy mô tại 4 huyện. Tại ấp Phú Cường, hồ trữ nước cộng đồng đang là nguồn nước duy nhất phục vụ công tác phòng chống cháy rừng.
 
Tỉnh An Giang cũng đã thực hiện định vị, rà soát thống kê được 190 điểm hồ đập, bồn chứa nước phục vụ dân sinh và phòng cháy chữa cháy rừng với dung tích từ 1m3/điểm trở lên.
Làm việc với các địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt lưu tâm đến khu vực rừng tràm, các khu du lịch đồi núi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy rừng cao. Những chủ rừng có diện tích lớn phải đảm bảo nhân lực để tuần tra, bảo vệ và xử lý những tình huống tại chỗ kịp thời khi mới xuất hiện đám cháy.

Nguồn: VTV news