Tiến sĩ 9X Việt tại Singapore tối ưu hoá thành công pin lưu trữ năng lượng tái tạo

09:01 | 25/02/2020
Nguyễn Duy Tâm là 1 cái tên trẻ người Việt đang gây được sự chú ý với công trình nghiên cứu lưu trữ và sử dụng năng lượng Mặt trời ở quy mô công nghiệp.
Tiến sĩ 9X Việt tại Singapore tối ưu hoá thành công pin lưu trữ năng lượng tái tạo
Nguyễn Duy Tâm báo cáo tại Hội nghị Melbourne, Úc. (Ảnh: NVCC)
Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm sinh năm 1990, sinh ra tại Quảng Bình. Anh tốt nghiệp khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2013, sau khi nhận học bổng nghiên cứu sinh tại Đại học Công nghệ Nanyang, anh sang Singapore, học tập và bắt đầu theo đuổi hướng nghiên cứu về vật liệu và công nghệ năng lượng tái tạo.
 
Sau 6 năm nghiên cứu, Duy Tâm đã tìm cách tối ưu hóa thành công độ ổn định nhiệt cho pin oxy hóa - khử Vanadium, phục vụ lưu trữ năng lượng quy mô lớn. Thông thường pin có hiệu suất trung bình 70 - 80%, với tuổi thọ khoảng 20 - 25 năm. Tuy nhiên để đạt được tuổi thọ này cần thêm nhiều chi phí làm mát để duy trì do tính ổn định nhiệt kém của chất điện giải. 
Tiến sỹ Tâm báo cáo dự án tại Singapore. (Ảnh: NVCC)
 
Với nghiên cứu của Tiến sỹ Duy Tâm thì độ ổn định nhiệt của chất điện giải Vanadium được tăng lên, do đó không cần nhiều chi phí làm mát mà tuổi thọ có thể đạt được 20 - 25 năm. Hiện Tiến sỹ Duy Tâm đang kết nối và tư vấn cho Dự án Năng lượng tái tạo phục vụ nông nghiệp ở Việt Nam để chuyển giao các công nghệ năng lượng tái tạo từ nước ngoài về Việt Nam, thay vì đi mua với giá cao./.

Nguồn: VTV4.VTV.VN